Đóng

Su-57 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên với động cơ phản lực mới

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 22/12: Su-57 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên với động cơ phản lực mới; Indonesia hạ thủy khu trục hạm nội địa đầu tiên.

Su-57 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên với động cơ phản lực mới

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga , trang bị động cơ Product 177 hay 177S mới, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình thử nghiệm bay. Thông tin này được ông Yevgeny Marchukov, Tổng thiết kế kiêm Giám đốc Cục thiết kế A. Lyulka , công bố,

Thông tin của kênh Telegram của Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC), ‘Sản phẩm 177’ là động cơ thế hệ thứ năm dành cho máy bay tác chiến chiến thuật.

‘Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu hợp tác của chúng tôi với các đồng nghiệp từ UAC trong việc thử nghiệm bay máy bay Su-57 với động cơ mới nhất. Trong suốt chuyến bay, động cơ mới hoạt động như mong đợi và chứng minh khả năng vận hành đáng tin cậy trên máy bay Su-57’, ông Yevgeny Marchukov cho biết.

Động cơ phản lực 177S. Ảnh: TASS

Trước đó, tập đoàn nhà nước Rostec cho biết, máy bay Su-57 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với hệ thống động cơ mới. Chuyến bay do phi công thử nghiệm danh dự của Nga Roman Kondratyev điều khiển.

United Engine Corporation (UEC), thuộc tập đoàn quốc doanh Rostec, đã giới thiệu động cơ 177S tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025. Động cơ mới này được coi là ‘trái tim’ của tiêm kích Su-57.

Đây là hệ thống động cơ thế hệ thứ 5 dành cho máy bay chiến đấu chiến thuật, được phát triển trực tiếp từ dòng động cơ AL-31F/FP vốn đang trang bị cho toàn bộ dòng Su-27.

Động cơ 177S có thể hoán đổi hoàn toàn về kích thước với các động cơ AL-31 hiện có. Điều này cho phép các nhà khai thác dễ dàng nâng cấp đội bay với chi phí tích hợp thấp, do chỉ cần sửa đổi khung máy bay ở mức tối thiểu. Động cơ 177S được đánh giá có những thông số rất ấn tượng. Ở chế độ tăng lực, nó có thể tạo ra sức đẩy lên tới 14.500 kgf (31.967 lbf). Khi hoạt động bình thường, lực đẩy đạt khoảng 9.000 kgf (19.841 lbf).

Trọng lượng của toàn bộ động cơ vào khoảng 1.530 kg, với cửa nạp có đường kính 905 mm, gần như giống với thế hệ trước. Những đặc điểm này cho thấy 177S vừa mạnh mẽ vừa gọn gàng, dễ dàng lắp đặt trên nhiều loại máy bay chiến đấu mà không cần thay đổi lớn về thiết kế.

Động cơ 177S dù có kích thước gần giống thế hệ trước nhưng được nâng cấp mạnh mẽ bên trong. Nó tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi bay, giúp máy bay có thể bay xa hơn.

Tuổi thọ của động cơ cũng được kéo dài tới khoảng 6.000 giờ hoạt động, trong khi thời gian giữa các lần bảo dưỡng là 1.500 giờ – gấp 4 lần so với loại cũ.

Ngoài ra, động cơ này được trang bị vòi phun đặc biệt cho phép điều chỉnh hướng lực đẩy, giúp máy bay xoay trở linh hoạt hơn. Hệ thống điều khiển hiện đại và quạt gió mới cũng giúp động cơ hoạt động ổn định, giảm nguy cơ hỏng hóc do va chạm với dị vật hay chim khi bay.

Không chỉ trang bị cho máy bay Su-57, động cơ 177S còn được dự kiến trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nhẹ Su-75 Checkmate.

Indonesia hạ thủy khu trục hạm nội địa đầu tiên

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Indonesia, PT PAL Indonesia đã thông báo về việc hạ thủy và đặt tên (KRI Balaputradewa-322) cho chiếc tàu khu trục đầu tiên được đóng theo thiết kế Arrowhead 140 (AH140) của Anh.

Bộ Quốc phòng Indonesia đã ký hợp đồng sơ bộ đóng 2 tàu khu trục trị giá 720 triệu USD với PT PAL Indonesia vào tháng 4/2020, nhưng hợp đồng chỉ chính thức có hiệu lực vào tháng 5/2021, sau khi các khoản thanh toán ban đầu được thực hiện.

Cả hai tàu khu trục, được đặt tên là Merah Putih, sẽ được đóng tại nhà máy của PT PAL ở Surabaya, Đông Java. Lễ cắt thép cho tàu khu trục đầu tiên diễn ra vào tháng 12/2022 và lễ đặt ky tàu diễn ra vào tháng 8/2023. Lễ cắt thép cho tàu thứ hai bắt đầu vào tháng 6/2024, và lễ đặt ky tàu diễn ra vào tháng 11/2024.

Khu trục hạm Arrowhead 140. Ảnh: Defense News

Dự án Arrowhead 140 dựa trên thiết kế tàu khu trục lớp Iver Huitfeldt do công ty Odense Maritime Technology (OMT) của Đan Mạch thiết kế. Thiết kế Arrowhead 140 cũng là cơ sở cho các tàu khu trục lớp Type 31 mới của Hải quân Hoàng gia Anh và các tàu khu trục lớp Mecznik của Hải quân Ba Lan.

Theo nhà thầu, phiên bản Arrowhead 140 được đề xuất cho Indonesia dài 140 m, rộng 19,75 m, có trọng tải toàn phần 6.626 tấn và thủy thủ đoàn 143 người. Tàu sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy CODAD với bốn động cơ diesel Rolls Royce/MTU 20V 8000 M71, mỗi động cơ có công suất 8.200 kW, và bốn máy phát điện Caterpillar 3512C, mỗi máy có công suất 1.360 kW, cho tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ. Tàu sẽ có tầm hoạt động 8.248 hải lý ở tốc độ 18 hải lý/giờ và khả năng hoạt động liên tục 21 ngày. Công ty Havelsan của Thổ Nhĩ Kỳ được chọn để cung cấp hệ thống quản lý tác chiến Advent cho tàu.

Chiến hạm được trang bị một bệ phóng 12 container chứa tên lửa phòng không tầm trung, một bệ phóng 12 container chứa tên lửa phòng không tầm xa, và một bệ phóng 16 container chứa tên lửa chống hạm, hai hải pháo 76mm và một hệ thống phòng thủ tầm gần 35mm.

Ban đầu, tàu được lên kế hoạch trang bị hệ thống tên lửa phòng không VL-MICA của MBDA và tên lửa chống hạm BrahMos của BrahMos Aerospace. Cũng có thông tin về việc đánh giá các hệ thống do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Kim Ngân