Đóng

Sức mua bùng nổ, sản phẩm Việt 'cháy hàng' tại Hội chợ Mùa Thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp có doanh thu cao gấp 10 lần các cửa hàng bán lẻ thông thường.

Doanh thu bán lẻ tại hội chợ cao gấp 10 lần so với điểm bán thông thường

Không khí tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam những ngày cuối tháng 10 rộn ràng và đầy năng lượng. Gian hàng nào cũng nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm, thử sản phẩm và ghi lại những khoảnh khắc “check-in” đầy sắc màu. Sau ba ngày mở cửa, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề cho biết doanh thu bán lẻ tăng gấp nhiều lần so với các điểm bán thông thường, một tín hiệu khích lệ cho thị trường hàng tiêu dùng nội địa cuối năm.

Đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh thực phẩm khu vực miền Bắc chia sẻ: “Doanh thu bán lẻ của CP Việt Nam tại hội chợ cao gấp khoảng 10 lần so với một điểm bán thông thường. Dù vậy, điều chúng tôi hướng đến không chỉ là doanh thu mà còn là cơ hội quảng bá, kết nối với người tiêu dùng và giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường.

Doanh thu bán lẻ của CP tại hội chợ tăng gấp khoảng 10 lần so với một điểm bán thông thường. 

Theo bà Nghĩa, CP mang đến hội chợ chuỗi sản phẩm thịt gà, thịt heo và thủy sản chế biến theo quy trình khép kín, cùng các sản phẩm mới như xúc xích, lạp xưởng, đồ viên thả lẩu. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với khẩu vị người Việt. Gian hàng CP luôn tấp nập khách dùng thử, nhận phản hồi tích cực, thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu thực phẩm Việt.

 Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh thực phẩm khu vực miền Bắc tại gian hàng của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Không chỉ bán lẻ trong nước, CP cũng hướng tới mục tiêu kết nối quốc tế. Hiện nhiều sản phẩm chế biến từ thịt gà của doanh nghiệp đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc) và sắp tới là thị trường châu Âu. “Hội chợ là dịp để chúng tôi gặp gỡ thêm nhiều đối tác tiềm năng, mở rộng hợp tác và quảng bá sản phẩm chế biến chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới”, bà Nghĩa nhấn mạnh. Đồng thời chia sẻ, những ngày vừa qua, đã có nhiều đối tác nước ngoài tìm hiểu các sản phẩm xuất khẩu, kỳ vọng mở ra các cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.

Giữa không gian hội chợ, gian hàng Sữa Đồng Cỏ Ba Vì thu hút đông đảo khách hàng bởi sắc trắng tinh khôi, mùi sữa thơm dịu và những nụ cười thân thiện, háo hức của người tiêu dùng. Đại diện công ty Sữa Đồng Cỏ Ba Vì - bà Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ: “Ngày đầu tiên đúng vào chủ nhật nên lượng khách rất đông, doanh thu đạt hơn chục triệu đồng. Hai ngày tiếp theo tuy ít hơn nhưng vẫn vượt trội so với các hội chợ khác doanh nghiệp đã tham gia trước đây”.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh tại gian hàng Sữa Đồng Cỏ Ba Vì

Doanh nghiệp mang đến đầy đủ các sản phẩm đặc trưng: bánh sữa non, sữa truyền thống, sữa socola, phô mai, sữa chua, trà thái, caramel, sữa bò, sữa dê và đặc biệt là dòng sữa trân châu đường đen được người tiêu dùng yêu thích. Tất cả đều là sản phẩm OCOP đạt chuẩn chất lượng cao, giữ được hương vị tự nhiên của vùng sữa Ba Vì.

Gian hàng đạt chuẩn OCOP của Công ty CP Sữa Đồng Cỏ Ba Vì.

Điều khiến bà Mai Anh tâm đắc chính là sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội trong công tác tổ chức. “Chúng tôi được hỗ trợ hoàn toàn chi phí gian hàng và lắp đặt. Ban Tổ chức tạo điều kiện rất thuận lợi, giúp doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi có cơ hội tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm trong không gian chuyên nghiệp, quy mô lớn,” bà nói.

Nhờ hiệu quả bước đầu tích cực, Sữa Đồng Cỏ Ba Vì dự định sẽ tiếp tục đồng hành cùng hội chợ trong những năm tới. “Thương hiệu của chúng tôi được biết đến rộng rãi hơn, doanh thu ổn định và quan trọng là tạo dựng được lòng tin từ người tiêu dùng,” bà Mai Anh chia sẻ thêm.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao thương

Nếu gian hàng CP nổi bật bởi hương vị ẩm thực, thì Công ty Cổ phần Olasen Việt Nam lại thu hút đông đảo khách tham quan bởi những chiếc ô độc đáo, mỗi sản phẩm là một “bức tranh nghệ thuật di động”.

Bà Nguyễn Thị Hoài Giang, đại diện Olasen Việt Nam, cho biết: “Trước kia, phần lớn ô dù trong nước phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Giờ đây, Olasen đã làm chủ công nghệ, tự sản xuất và thiết kế trong nước. Chúng tôi muốn chứng minh rằng doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam.”

Bà Nguyễn Thị Hoài Giang, đại diện Olasen Việt Nam bên gian hàng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. 

Ngoài các mẫu ô quảng cáo, quà tặng doanh nghiệp, Olasen giới thiệu dòng sản phẩm hợp tác với Công ty Tò He - doanh nghiệp xã hội nổi tiếng hỗ trợ trẻ em tự kỷ có năng khiếu hội họa. Những bức tranh của các “họa sĩ nhí” được in lên ô, tạo nên sản phẩm vừa đẹp, vừa nhân văn. “Mỗi chiếc ô bán ra được trích 10% doanh thu hỗ trợ trẻ em tự kỷ. Đó là cách chúng tôi lan tỏa tinh thần sẻ chia trong kinh doanh,” bà Giang chia sẻ.

Các sản phẩm của Olasen có mức giá linh hoạt, từ 70.000 đồng cho ô quảng cáo tới 250.000 đồng cho dòng cao cấp. Dòng ô cao cấp được thiết kế mang hình ảnh danh lam thắng cảnh như Hà Nội, Huế, Sa Pa, hướng tới cả khách du lịch quốc tế. Dù mới tham gia lần đầu, doanh nghiệp ghi nhận lượng đơn đặt hàng khả quan, nhiều người quan tâm đến sản phẩm. Công ty dự kiến mở rộng hệ thống phân phối, kết hợp các đơn hàng doanh nghiệp với bán lẻ trực tiếp, bán lẻ trực tuyến để lan tỏa thương hiệu Việt.

Sau ngày khai mạc, gian hàng của Công ty CP Thép TVP khá nhộn nhịp (Ảnh: Nam Nguyễn)

Cũng trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Công ty CP Thép TVP cho biết, sau ngày khai mạc, gian hàng của công ty khá nhộn nhịp, thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng như người tiêu dùng, chủ đầu tư, đơn vị thi công, xuất nhập khẩu và phân phối vật liệu xây dựng. Tại đây, đội ngũ nhân viên kinh doanh TVP đã tận tình giới thiệu các dòng sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới cùng thông tin về thương hiệu, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng, mẫu mã và có thêm lựa chọn cho nhu cầu tương lai.

Về tiêu thụ, do TVP chủ yếu hoạt động theo mô hình B2B, việc ký kết hợp đồng trực tiếp tại hội chợ chưa diễn ra, nhưng đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác sau khi đạt được thỏa thuận thương mại cụ thể. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại, TVP đã tiếp cận được một số doanh nghiệp đến từ Úc, tạo tiền đề cho khả năng mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong thời gian tới.

Dưới sự tổ chức của Bộ Công Thương, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ mang lại hiệu quả tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định vai trò xúc tiến thương mại, khơi dậy niềm tự hào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Khi doanh nghiệp nội địa ngày càng tự tin chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng, sáng tạo và bản sắc văn hóa, hội chợ không chỉ là sự kiện thường niên, mà đã trở thành biểu tượng kết nối thương hiệu Việt vươn tầm.

Ngọc Hoa