Đóng

Tập đoàn Toàn Cầu: Kiến tạo nền nông nghiệp minh bạch và thịnh vượng

Công ty TNHH Tập đoàn Nông nghiệp Sạch hữu cơ Toàn Cầu (Toàn Cầu) đang triển khai một chiến lược toàn diện nhằm kiến tạo một hệ sinh thái kinh tế nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam.

Chiến lược của Toàn Cầu dựa trên bốn trụ cột cốt lõi—Nông nghiệp, Thủy sản, Công nghiệp Sinh học, và Lâm nghiệp—mô hình này hướng đến việc nâng cao toàn diện chuỗi giá trị và tạo ra sinh kế bền vững. Chiến lược sẽ góp phần tăng 14% tỷ lệ sống của tôm và 8,3% năng suất lúa, song song với chương trình an sinh xã hội trợ giá hơn 50% nhu yếu phẩm cho cộng đồng.

Toàn Cầu sẽ áp dụng khoa học công nghệ để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Tầm nhìn chiến lược

Trong bối cảnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang đứng trước những thách thức chưa từng có từ biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và sức ép của chuỗi cung ứng toàn cầu, Công ty TNHH Tập đoàn Nông nghiệp Sạch Hữu cơ Toàn Cầu (Toàn Cầu) đã và đang triển khai một chiến lược đột phá. Với sứ mệnh kiến tạo một nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, minh bạch và bền vững, Toàn Cầu không chỉ mang đến một dự án đầu tư, mà là một tầm nhìn chiến lược dài hạn: Kiến tạo ĐBSCL trở thành một "Vùng trũng Carbon" và là trung tâm toàn cầu về Tài sản nông nghiệp bền vững, được xác thực bằng công nghệ.

Chiến lược này biến thách thức thành cơ hội, chuyển đổi các hoạt động nông nghiệp từ nguồn phát thải thành giải pháp hấp thụ carbon, đồng thời nâng tầm hạt gạo, con tôm từ hàng hóa thông thường thành những tài sản đầu tư có giá trị.

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, Toàn Cầu định vị mình là một "nền tảng công nghệ khí hậu và tài chính nông nghiệp", vận hành dựa trên bốn lĩnh vực hoạt động cốt lõi.

Thứ nhất là nông nghiệp Công nghệ cao, trong đó tập trung phục hồi, phát triển các giống lúa chất lượng cao (ĐS1, ST25) theo quy trình hữu cơ, giảm phát thải, hướng tới đóng góp hiệu quả vào Đề án 1 triệu ha lúa của Chính phủ.

Thứ hai là thủy sản Công nghệ cao: Triển khai mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, ứng dụng công nghệ xử lý nước đột phá để tối ưu năng suất, giảm rủi ro và bảo vệ môi trường.

Thứ ba là công nghiệp Sinh học: Xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn không rác thải thông qua việc tự chủ sản xuất vật tư đầu vào hữu cơ từ sáng chế ruồi lính đen.

Cuối cùng là lâm nghiệp & Du lịch Sinh thái Cộng đồng, trong đó định hướng phát triển kinh tế dưới tán rừng, tập trung vào việc tạo ra và thương mại hóa tín chỉ carbon, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lễ Ký kết triển khai mô hình nông nghiệp hữu cơ thông minh giữa Toàn Cầu và xã Liêu Tú (Cần Thơ)

Tận dụng Khoa học Công nghệ và Chuyển đổi số

Lợi thế cạnh tranh của Toàn Cầu được định hình bởi "bộ tứ" các sáng chế độc quyền, vận hành như những hệ cơ quan trọng yếu trong một cơ thể sống, cùng nhau kiến tạo nên một hệ sinh thái nông nghiệp thông minh.

Cụ thể, Tập đoàn sở hữu nền tảng số Glorin giải quyết triệt để bài toán minh bạch và giá trị. Thay vì chỉ quét mã QR để biết "lộ trình", Glorin sử dụng các phương pháp khoa học để xác thực "bản chất" như phân tích DNA để xác thực giống loài, phân tích đồng vị (SIRA) để xác thực nguồn gốc địa lý, và dữ liệu IoT để xác thực quy trình canh tác. Sự kết hợp này tạo ra một bằng chứng xác thực tuyệt đối, là tấm vé thông hành tin cậy nhất để nông sản Việt chinh phục các thị trường khó tính.

Thứ 2, là Quy trình Thủy phân từ Ruồi lính đen ứng dụng các công nghệ vi sinh đặc hiệu, quy trình đạt hiệu suất thủy phân trên 60%, biến mọi phụ phẩm nông nghiệp thành dịch đạm hữu cơ cao cấp, đã được chứng minh thực tế giúp tăng 8,3% năng suất lúa và giảm 25% phân hóa học.

Thứ 3 là Hệ thống Xử lý nước “3 trong 1” giải quyết bài toán cốt tử của ngành nuôi tôm là chất lượng nước và dịch bệnh. Hệ thống này tích hợp ba chức năng (tách protein, diệt khuẩn, tái cấu trúc nước) vào một thiết bị duy nhất, nó giúp giảm 60-70% chi phí đầu tư. Kết quả thực tế tại Cà Mau đã chứng minh hiệu quả vượt trội: tăng tỷ lệ sống của tôm thêm 14% và nâng tỷ lệ tôm đạt chuẩn xuất khẩu lên 94%.

Thứ 4 là Mô hình Lâm nghiệp Cộng đồng, đây là một sáng chế về mô hình kinh tế - xã hội với điểm đột phá nằm ở cơ cấu doanh thu, nơi hơn 53% tổng thu nhập hàng năm (khoảng 500 triệu đồng/ha/năm) đến từ việc bán tín chỉ carbon mà cánh rừng tạo ra, cam kết tăng thu nhập cho các hộ dân tham gia lên 3-5 lần so với trồng rừng truyền thống.

Lãnh đạo Công ty Tập đoàn Toàn Cầu tặng quà an sinh cho nông dân tham gia chương trình

Lợi ích mà Toàn Cầu mang lại

Giá trị trong chiến lược của Toàn Cầu được đo lường bằng sự thay đổi trong cuộc sống của mỗi người nông dân và sự vững chãi của cộng đồng dân cư.

Về kinh tế, mô hình của Toàn Cầu tạo ra một cuộc cách mạng về thu nhập. Thay vì phụ thuộc vào một vụ mùa, người nông dân có thể tạo ra đa dòng doanh thu trên cùng một diện tích: bán nông sản chất lượng cao với giá tốt hơn nhờ được xác thực minh bạch, và bán cả những tài sản "vô hình" như tín chỉ carbon, tín chỉ nước. Đặc biệt, sáng chế về liên thông pháp lý giúp biến thửa ruộng thành một tài sản thế chấp được các định chế tài chính công nhận, khơi thông nguồn vốn chính thức. Đồng thời, các hợp đồng bảo hiểm thông minh hoạt động như một "tấm khiên" tài chính, tự động bồi thường khi có rủi ro thiên tai, giúp người nông dân giữ vững sinh kế.

Về xã hội, Toàn Cầu không biến người nông dân thành công nhân, mà trao cho họ công nghệ, dữ liệu và quyền quyết định để trở thành những chuyên gia nông nghiệp trong thời đại số. Mô hình lâm nghiệp cộng đồng với cam kết tăng thu nhập lên 3-5 lần, phần lớn đến từ tín chỉ carbon, khuyến khích người dân giữ rừng, làm giàu từ rừng, tạo ra sinh kế bền vững để họ an tâm sống và làm giàu trên quê hương.

Bên cạnh việc tạo ra việc làm tự chủ, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, trong thời gian qua, Tập đoàn Toàn cầu cũng ưu tiên đóng góp cho xã hội theo hướng mới. Theo đó, đơn vị đã hợp tác thành công với Viện Di truyền Nông nghiệp để phục tráng giống lúa ĐS1 quý giá, và các mô hình lúa hữu cơ tại An Giang đang cho kết quả rất khả quan.

Toàn Cầu cũng cung cấp các nhu yếu phẩm sạch, hữu cơ cho các gia đình trong hợp tác xã liên kết với giá chỉ 1,8 triệu đồng thay vì mức giá 4 triệu đồng. Sở dĩ có mức giá này là vì Toàn Cầu làm chủ chuỗi cung ứng, đưa sản phẩm nông nghiệp với giá gốc từ nhà máy đến thẳng tay người dân.

Toàn Cầu cũng trích lại 2-3% lợi nhuận từ chính hệ sinh thái này để tạo thành một quỹ cộng đồng, dùng để tài trợ miễn phí 100% gói sản phẩm này hàng tháng cho những hộ nghèo và cận nghèo nhất trong xã với phương châm không ai bị bỏ lại phía sau.

Với tầm nhìn chiến lược, các công nghệ vượt trội, cùng sự tận tâm, Tập đoàn Toàn Cầu đang phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường bằng cách trao cho người nông dân không chỉ công cụ, mà còn cả sự tự chủ, niềm tin và một vị thế mới. Cùng nhau viết nên một chương mới cho nông nghiệp Việt Nam thịnh vượng, bền vững và nhân văn.

Kiều Chinh