Tỉnh Thanh Hóa có diện tích rộng, dân số đông, có cả địa hình đồng bằng, ven biển và vùng trung du, miền núi, do vậy có tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP. Trong đó, vùng đồng bằng tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP từ củ, quả tươi như: Dưa vàng, dưa lưới, dưa hấu; phát triển các sản phẩm chế biến như: nem chua, nem nướng; các loại trà thảo dược, rau má; các loại gạo, miến gạo, bánh răng bừa...
Tỉnh Thanh Hóa có 661 sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa
Vùng ven biển với nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP từ thủy, hải sản như tôm, cá, mực, moi sấy khô, mắm tôm, mắm tép, nước mắm, mắm cáy, rạm xay.
Vùng trung du, miền núi có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP như: Măng khô, nem ống, thịt trâu gác bếp, rượu cần, mật ong, miến dong, nếp nương, hàng thủ công mỹ nghệ từ tre, luồng, vầu và các sản phẩm từ thảo dược. Đó chính là tài nguyên bản địa, là lợi thế để các sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trước thời điểm giải thể cấp huyện vào ngày 1/7/2025, tất cả 26 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa đều có sản phẩm OCOP. Sản phẩm sau khi được xếp hạng OCOP đều tăng trưởng cả về quy mô, số lượng và doanh thu bán hàng khoảng 15 đến 20%.
Để hỗ trợ sản phẩm OCOP chinh phục thị trường, những năm qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh và các sở, ngành có liên quan tham mưu tổ chức hàng trăm cuộc xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các siêu thị và tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cùng với đó, tổ chức hàng nghìn phiên livetream giới thiệu sản phẩm OCOP Thanh Hóa đã được các đơn vị và chủ thể tổ chức thành công. Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cũng phối hợp mở chuyên mục review sản phẩm OCOP và đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu đến người tiêu dùng, nâng cao uy tín và cơ hội tiêu thụ sản phẩm.
Tỉnh Thanh Hóa cũng động viên, hỗ trợ các chủ thể về tư vấn về phát triển ý tưởng sản phẩm; tìm hiểu bộ tiêu chí chấm điểm, cách thức triển khai, vận hành Chương trình OCOP; xây dựng kế hoạch kinh doanh; hỗ trợ thiết kế bao bì. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng câu chuyện sản phẩm theo hướng gắn với yếu tố văn hóa, tài nguyên bản địa, tính đặc trưng vùng miền... để tạo sự hấp dẫn, giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Không chỉ cạnh tranh tại thị trường trong nước, nhiều sản phẩm OCOP xứ Thanh đã vươn ra thị trường nước ngoài. Các sản phẩm từ thủy, hải sản như mắm tôm, nước mắm, moi khô, chả mực, cá biển, ngao sấy đã xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, Nam Phi, Trung Quốc, các nước Trung Đông, các nước châu Âu.