Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử
Sở Công Thương thành phố Huế cho biết, thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021–2025. Ngay sau đó, tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là thành phố Huế) đã ban hành Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 30/10/2020 về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn giai đoạn 2021–2025.
Chuẩn bị buổi livetream bán hàng trực tuyến của một doanh nghiệp tại thành phố Huế. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Trên cơ sở đó, hằng năm, Sở Công Thương thành phố Huế xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, tập trung vào mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nông dân ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) được tổ chức bài bản và tập trung vào hiệu quả thực tế với các hoạt động trọng tâm bao gồm: Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân đăng ký hoặc thông báo hoạt động website TMĐT theo quy định. Tính đến nay, tại thành phố Huế có 207 website bán hàng và 3 website cung cấp dịch vụ TMĐT trên địa bàn thành phố Huế đã được hỗ trợ đăng ký.
Duy trì và vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử thành phố Huế tại địa chỉ www.huetrade.gov.vn, giúp kết nối thị trường tiêu thụ và cung cấp thông tin sản phẩm địa phương một cách minh bạch, tin cậy.
Ngoài ra, website sanphamhue.vn tiếp tục là kênh giới thiệu các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề, sản phẩm lưu niệm và công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Huế.
Hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật, giới thiệu sản phẩm trên cổng thông tin sản phẩm Huế, góp phần mở rộng kênh TMĐT, quảng bá sản phẩm địa phương đến khách hàng trong và ngoài nước.
Trao đổi với Báo Công Thương, ông Võ Văn Dinh, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã mây tre đan Bao La (xã Đan Điền, thành phố Huế) chia sẻ, hiện nay ngoài các hoạt động giới thiệu sản phẩm theo phương thức truyền thống, Hợp tác xã cũng được hỗ trợ, tập huấn, bán sản phẩm trên các web site, các sàn thương mại điện tử… Thông qua các kênh bán hàng này, một mặt sản phẩm của đơn vị được nhiều khách hàng biết đến, mặt khác nâng cao mức tiêu thị sản phẩm, tăng thu nhập.
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn
Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Lương Bảy, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế cho biết, thời gian qua Sở phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều chương trình thực tế nhằm đưa TMĐT đến gần hơn với các đối tượng dễ bị bỏ sót như tiểu thương, hộ nông dân, hợp tác xã nhỏ.
Buổi tư vấn trực tiếp giữa đơn vị phân phối sản phẩm với chủ doanh nghiệp trước khi đưa lên kệ hàng các sàn thương mại. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Trong kế hoạch năm 2025, thành phố Huế sẽ tiếp tục tổ chức thêm 1 lớp tập huấn, mở rộng đối tượng tham gia và tiếp tục thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, làng nghề và sản phẩm bản địa.
Bên cạnh đó, thành phố Huế chú trọng tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng để thúc đẩy ứng dụng TMĐT trong khu vực nông thôn.
Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (nay là Sở Khoa học và Công nghệ) triển khai hoạt động đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số khu vực nông thôn. Song song đó, phối hợp với các địa phương trong địa bàn thành phố tổ chức tập huấn cho tiểu thương về ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh, với nội dung cụ thể và dễ tiếp cận như bán hàng qua Zalo, Facebook, TikTok.
Các hình thức kinh doanh mới này giúp tiểu thương quảng bá sản phẩm tốt hơn, giảm chi phí, tiếp cận thị trường nhanh chóng và mở rộng tệp khách hàng không phụ thuộc vào vị trí địa lý.
Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế thông tin thêm, trong giai đoạn 2026–2030, Ngành Công thương thành phố Huế tiếp tục tham mưu triển khai các kế hoạch phát triển thương mại điện tử, với mục tiêu đưa Huế trở thành địa phương có năng lực cạnh tranh cao về kinh tế số và TMĐT.
“Theo định hướng, TMĐT sẽ là lĩnh vực tiên phong, thúc đẩy phát triển kinh tế số của thành phố, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Thành phố Huế hướng đến mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, là trung tâm lớn về văn hóa, du lịch, y tế, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo đa ngành, chất lượng cao, đồng thời là trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước. TMĐT sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong chuỗi phát triển này, là công cụ giúp doanh nghiệp và người dân Huế mở rộng thị trường, hiện đại hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá sản phẩm địa phương ra thế giới”, ông Bảy nhấn mạnh.
Trong năm 2023, Sở Công Thương thành phố Huế đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia các sàn TMĐT uy tín trong nước như Shopee, Lazada, Sendo để giới thiệu, quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đây là bước đi cụ thể nhằm giúp các đơn vị nhỏ từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường trực tuyến.
Năm 2024, Sở tổ chức 01 lớp tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng đồng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong phát triển sản phẩm. Việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước tại địa phương cũng được chú trọng nhằm tạo nền tảng pháp lý, hỗ trợ hiệu quả cho các mô hình kinh doanh TMĐT.