Tăng cung, tăng khuyến mại
Số liệu Cục Thống kê - Bộ Tài chính vừa công bố, 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại và dịch vụ trong tháng 10 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ tại một số địa phương.
10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (Ảnh: Kim Ngân)
Theo đánh giá của Cục Thống kê, kết quả trên phản ánh xu hướng phục hồi vững chắc của thị trường nội địa. Nhờ kiểm soát tốt lạm phát, ổn định vĩ mô, cùng các chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch, niềm tin thị trường được củng cố rõ rệt, góp phần giữ đà tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2025. Các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tăng trưởng thị trường nội địa. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện siêu thị Winmart cho biết, hệ thống WinMart/WinMart+ đang đẩy mạnh triển khai chuỗi sự kiện “Lễ hội tri ân, trọn vị gia đình” kéo dài đến 3/12/2025 nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập. Với hơn 4.500 điểm bán trên toàn quốc, chuỗi bán lẻ này triển khai “111 deals chất khủng”, giảm giá tới 50%, mua 1 tặng 1 cho hàng trăm sản phẩm thiết yếu.
Từ 6/11 đến 3/12, Tuần lễ thương hiệu lớn nhất năm - Mega Brand Week quy tụ hàng chục nhãn hàng lớn cùng ưu đãi độc quyền tới 49%, đồng giá chỉ từ 11.000 đồng. Các khung giờ vàng “Happy Hour” (15h–17h) mang đến giá sốc 11.000 đồng cho nhiều sản phẩm nước giải khát, tạo không khí mua sắm sôi động mỗi ngày.
WinMart cũng đẩy mạnh các hoạt động gắn kết cộng đồng như Good Living Caravan - lễ hội bán lẻ lưu động tổ chức tại khu dân cư, nhà văn hóa, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại kết hợp vui chơi, giải trí cho gia đình. Với khẩu hiệu “Bữa ăn ngon - Nhà sạch thơm - Chăm sóc sức khỏe - Bé khỏe vui”, chương trình lan tỏa phong cách sống hiện đại, gắn kết người tiêu dùng và thương hiệu Việt.
“Năm 2025 doanh nghiệp đã mở mới gần 50 siêu thị mô hình hiện đại và hơn 460 cửa hàng WinMart+ chỉ trong 9 tháng, phục vụ trung bình 32 triệu lượt khách mỗi tháng. Hệ thống đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thói quen tiêu dùng văn minh, ưu tiên hàng Việt chất lượng cao và nguồn gốc rõ ràng” - đại diện chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+ chia sẻ.
Hoa quả tươi ngon đang được ưu đãi lớn tại WinMart nhân tháng sinh nhật
Tương tự, ngay từ đầu tháng 11, không khí mua sắm đã trở nên nhộn nhịp tại các hệ thống siêu thị trên cả nước. Tại GO!, lượng hàng tươi sống, rau củ quả và nhu yếu phẩm được tăng gấp đôi. Chương trình “Giảm 10% toàn bộ hàng tươi sống” trong khung giờ sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu được xem là điểm nhấn thu hút người tiêu dùng.
Không nằm ngoài cuộc đua, Co.op Mart triển khai chương trình hơn 5.000 sản phẩm giảm giá tới 50%, riêng nhóm thực phẩm tươi sống giảm 35%, rau an toàn áp dụng “mua 1 tặng 1” và hoàn tiền 5% cho nhóm hàng gia dụng. Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Co.op Mart Hà Đông cho biết, dịp này hệ thống tổ chức chuỗi chương trình tri ân “Độc thân ngọt ngào” với quà tặng dành cho khách hàng đầu tiên có hóa đơn chứa hai số 1, cùng hàng triệu phần quà cho thành viên thân thiết.
Song song với ưu đãi tại điểm bán, các doanh nghiệp còn mở rộng kênh online để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Lotte Mart ra mắt chương trình “Đặc quyền thành viên” với ưu đãi đến 50% cho hàng loạt sản phẩm trong nước và nhập khẩu, từ cá hồi phi lê, nước xả vải Comfort đến bình giữ nhiệt Inox304 Elmich.
Kỳ vọng từ Tuần lễ Thương mại điện tử và chương trình kích cầu cuối năm
Những tuần lễ giảm giá liên tiếp không chỉ giúp người tiêu dùng được mua sắm tiết kiệm, mà còn tạo “cú hích” mạnh mẽ cho tăng trưởng tiêu dùng nội địa. Dự kiến, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025, do Bộ Công Thương chủ trì, sẽ diễn ra từ 13-17/11 với mức giảm giá lên tới 100% giá trị hàng hóa sẽ tiếp tục lan toả một đợt sóng giảm giá mới đến người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) khẳng định sự kiện này hướng tới củng cố niềm tin thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt trên không gian số. Trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, Online Friday được kỳ vọng góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế số phát triển thực chất.
Cùng thời điểm, TP. Hà Nội cũng triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026, bắt đầu từ quý II đến quý IV/2026, dự kiến thu hút 1.000-2.000 doanh nghiệp bán lẻ, du lịch, ngân hàng, thương mại điện tử tham gia. Điểm nhấn của chương trình là hướng đến tiêu dùng xanh, tiêu dùng thông minh, với chuỗi sự kiện quy mô như “Hội chợ Khuyến mại hàng hiệu Hà Nội 2026”, “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale”, giúp tăng sức mua và lan tỏa hình ảnh thành phố năng động, sáng tạo.
Những chương trình khuyến mại quy mô lớn, cùng sự hưởng ứng của các chuỗi bán lẻ hàng đầu, đang mang lại kỳ vọng tích cực cho thị trường bán lẻ Việt Nam trong những tháng cuối năm. Sự kết hợp giữa kênh truyền thống và thương mại điện tử không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn góp phần bình ổn giá cả, kích cầu tiêu dùng nội địa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Với chiến lược phát triển dài hạn, cùng tinh thần đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp, thị trường bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt bước tiến bền vững, trở thành điểm tựa quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ngày 21/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước được đặt mục tiêu tăng bình quân 11–11,5%/năm giai đoạn 2025- 2030, hướng tới thị trường văn minh, hiện đại, đồng bộ và bền vững.
Chiến lược khuyến khích phát triển các mô hình bán lẻ ứng dụng công nghệ, gắn với thương mại điện tử và xu thế chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp trong nước đổi mới sáng tạo để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, chính phủ định hướng phát triển hạ tầng bán lẻ đồng bộ, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi, nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận hàng hóa chất lượng cho người dân.
Cùng với sự bứt phá của thương mại điện tử, doanh số kênh online dự kiến chiếm 15-20% tổng mức bán lẻ vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng 15-20% mỗi năm. Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng thị phần, gia tăng sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trong khu vực.