Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Vietnam plus ngày 1/10 đăng tải thông tin: "Quả việt quất tươi Ba Lan chính thức được xuất khẩu vào Việt Nam".
Việc việt quất Ba Lan gia nhập thị trường tại Việt Nam sẽ tăng thêm tính cạnh tranh và lựa chọn cho người tiêu dùng, tăng cơ hội cho các bà nội trợ tiếp cận loại hoa quả bổ dưỡng này.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, Việt Nam đã chính thức cho phép nhập khẩu quả việt quất tươi Ba Lan.
Việt quất là loại quả được ưa chuộng trên thị trường bởi hương vị đặc trưng của hoa quả ôn đới, giàu vitamin, có đặc tính chống lão hóa và ít calo. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế và chi phí vận chuyển giá hiện nay, mức giá 1-1,5 triệu/kg quả tươi khá cao so với hầu hết người tiêu dùng. Việc việt quất Ba Lan gia nhập thị trường sẽ giúp tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa hai quốc gia không ngừng tăng trưởng, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào hiệu lực. Trong đó, Việt Nam luôn có cán cân thương mại dương.
Báo Công an nhân dân đưa tin: "Hoàn thiện khung pháp lý về định danh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa".
Sáng 1/10, tại Hà Nội, Trung tâm Dữ liệu quốc gia (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo Nghị định quy định về hoạt động định danh, xác thực và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
Dự thảo nghị định gồm 5 chương, 23 điều, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, thiết lập khung pháp lý thống nhất phục vụ hoạt động định danh, truy xuất nguồn gốc và xác thực sản phẩm, hàng hoá trên phạm vi toàn quốc, bảo đảm minh bạch, xác thực, khả năng truy vết, tính toàn vẹn và liên thông dữ liệu trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.
Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc các bộ, ngành; chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã trao đổi, góp ý để hoàn thiện dự thảo; đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp triển khai hiệu quả các nội dung trên thực tiễn.
Các đại biểu đánh giá, thông qua nền tảng thống nhất về định danh, xác thực và truy xuất nguồn gốc ở cấp quốc gia được xây dựng qua dự thảo nghị định, các cơ quan chức năng có thể chủ động giám sát, cảnh báo, xử lý kịp thời vi phạm. Đối với doanh nghiệp, nền tảng thống nhất này sẽ tạo thuận lợi để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Báo baodautu.vn đăng tải thông tin:"Ba thị trường chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép từ Việt Nam".
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng giày dép tháng 8/2025 giảm 9% so với tháng 7/2025 và giảm 4% so với tháng 8/2024, đạt gần 2 tỷ USD.
Lũy kế 8 tháng năm 2025 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt trên 16,08 tỷ USD, tăng 7,6% so với 8 tháng năm 2024 trong đó có 3 thị trường chi trên 1 tỷ USD nhập khẩu giày dép Việt Nam.
Giày dép của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt trên 6,07 tỷ USD, chiếm 37,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 8,9% so với 8 tháng năm 2024.
Xuất khẩu sang Hà Lan đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt trên 1,17 tỷ USD, chiếm 7,3%, tăng 11,4%; tiếp đến thị trường Trung Quốc, đạt gần 1,12 tỷ USD, chiếm 7%, giảm 15,1%.
Như vậy, chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chi hơn 8 tỷ USD nhập khẩu giày dép từ các nhà cung ứng Việt.
Các thị trường lớn nhưng kim ngạch dưới 1 tỷ USD lần lượt gồm: Nhật Bản đạt gần 803,03 triệu USD, chiếm 5%, tăng 11,9%, xuất khẩu sang Bỉ đạt gần 796,03 triệu USD, chiếm 4,95%, giảm 3% so với 8 tháng năm 2024.
Lĩnh vực năng lượng
Báo Petrotimes.vn đưa tin: "Bộ Công Thương bàn giải pháp phát triển thị trường điện cạnh tranh".
Bộ Công Thương vừa tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp, chuyên gia và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển thị trường điện cạnh tranh ở cả ba cấp độ: phát điện, bán buôn và bán lẻ, qua đó tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp năng lượng.
Chiều 30/9, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì hội nghị tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp năng lượng, chuyên gia và cơ quan quản lý nhằm triển khai Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị cùng Chương trình hành động của Chính phủ, trọng tâm là xây dựng và phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Tham dự tọa đàm có đại diện các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, đơn vị vận hành hệ thống và thị trường điện (NSMO), cùng nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.
Cuộc thảo luận tập trung vào 4 nội dung trọng tâm: xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tái cơ cấu ngành điện; xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống điện, thị trường điện; cải cách cơ chế giá điện, đặc biệt là phát triển thị trường điện cạnh tranh ở cả ba cấp độ: phát điện, bán buôn và bán lẻ.
Trước đó, ngày 20/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết xác định rõ: thị trường năng lượng, trong đó có điện, vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa đồng bộ, thiếu tính liên thông giữa các phân ngành. Chính sách giá điện còn bất cập, chưa phản ánh đúng quy luật thị trường và vẫn tồn tại cơ chế bù chéo giữa các nhóm khách hàng.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Đại đoàn kết có bài: "Thu hồi giấy phép doanh nghiệp đa cấp khi gian dối người tiêu dùng".
Theo Bộ Công Thương, hoạt động bán hàng đa cấp vẫn còn những bất cập mà pháp luật hiện hành chưa điều chỉnh hoặc chưa quản lý được. Chẳng hạn, việc bán hàng đa cấp được tổ chức bởi doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng quá trình phân phối hàng hóa được thực hiện trực tiếp bởi hệ thống người tham gia bán hàng đa cấp đông đảo, trong đó có vai trò quan trọng của các nhà phân phối cấp cao. Do đó, cần có các quy định kiểm soát chặt chẽ đối với nhóm chủ thể này, ngăn ngừa nguy cơ lợi dụng vị thế để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Người tham gia bán hàng đa cấp phải được đào tạo cơ bản để có kiến thức và đạo đức kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động đào tạo cơ bản có biểu hiện được thực hiện một cách đối phó, không thực chất, dẫn đến việc người tham gia bán hàng đa cấp không nắm bắt được kiến thức, không hiểu đúng dẫn đến không tuân thủ nghiêm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Một vấn đề mới phát sinh, đó là việc các chủ thể muốn có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thường mua lại doanh nghiệp có giấy phép để sở hữu giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Từ đó dẫn tới nguy cơ các chủ thể có lịch sử hoạt động bất chính nhưng thông qua việc mua lại giấy chứng nhận từ doanh nghiệp có lịch sử hoạt động tốt nên dễ dàng “gột rửa” mình để qua mắt cơ quan quản lý và người tiêu dùng.