Đóng

Tin Công Thương 10/11: Việt Nam tận dụng ưu đãi của Hiệp định CPTPP để thúc đẩy kinh tế

Ngày 10/11, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Hôm nay Báo đầu tư đưa tin: "Lộ trình phát triển năng lượng bền vững cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam"

Năng lượng sạch đang trở thành yếu tố quyết định vị thế quốc gia trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để kiến tạo chiến lược phát triển xanh, bền vững cho ngành công nghiệp công nghệ cao này.

Thế giới đang chứng kiến cuộc tái cấu trúc sâu rộng của ngành công nghiệp bán dẫn. Từ Mỹ, châu Âu đến châu Á, các quốc gia đều đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung, giảm phụ thuộc vào một thị trường duy nhất và mở rộng mạng lưới sản xuất ở những quốc gia có tiềm năng công nghệ, nhân lực và năng lượng ổn định.

Theo lộ trình, đến năm 2040, Việt Nam phấn đấu trở thành một trong những trung tâm sản xuất và nghiên cứu bán dẫn, điện tử hàng đầu khu vực, đến năm 2050 vươn lên nhóm quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Cùng với định hướng chính sách, Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi với nguồn tài nguyên đất hiếm dồi dào (ước tính 20 triệu tấn), lực lượng lao động trẻ, trình độ STEM tốt, cùng với môi trường chính trị - kinh tế ổn định, đang mở ra cơ hội lớn để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo các chuyên gia, tổng doanh thu ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu năm 2024 đạt khoảng 600 tỷ USD, dự kiến sẽ cán mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Trang điện tử phapluatxahoi.kinhtedothi.vn đăng tin: "Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu thủy sản trong 10 tháng, cao nhất từ trước đến nay"

Trong 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã chi khoảng 2,73 tỷ USD để nhập khẩu thủy sản, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước - mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Diễn biến này cho thấy nhu cầu lớn về nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu thụ trong nước, trong bối cảnh nguồn cung nội địa chưa đáp ứng đủ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng tháng 10, kim ngạch nhập khẩu thủy sản đạt hơn 304 triệu USD. Việt Nam hiện nhập khẩu chủ yếu từ Ấn Độ, Indonesia và Na Uy, chiếm lần lượt 15%, 14,2% và 10,7% tổng giá trị. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu từ Ấn Độ tăng gấp đôi, từ Indonesia tăng 58% và từ Na Uy tăng 17%.

Nguồn hàng nhập khẩu chủ yếu phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, trong khi sản lượng khai thác và nuôi trồng trong nước, đặc biệt là tôm, cá biển và hải sản cao cấp, còn thiếu ổn định. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cả nước có hơn 600 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc, song nhiều doanh nghiệp phải nhập nguyên liệu để duy trì công suất.

Ấn Độ - một trong ba quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới - cung cấp tôm rẻ hơn 10-15% so với giá trong nước, giúp doanh nghiệp mở rộng phân khúc giá thấp. Indonesia chủ yếu cung cấp cá ngừ, mực và hải sản đánh bắt xa bờ, trong khi Na Uy xuất khẩu cá hồi, cá tuyết và hải sản nước lạnh phục vụ phân khúc cao cấp và nhà hàng

Báo An ninh thủ đô đăng tin: "Việt Nam tận dụng ưu đãi của Hiệp định CPTPP để thúc đẩy kinh tế"

Để biến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thành đòn bẩy với nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới mô hình sản xuất, tận dụng triệt để ưu đãi CPTPP, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới sự phát triển bền vững trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước thành viên CPTPP đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023. Trong đó, Việt Nam xuất siêu 9,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức 4,7 tỷ USD của năm trước. Số liệu từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường CPTPP đạt gần 27,2 tỷ USD, tăng 22,6%, chiếm 15,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, chất lượng cao và toàn diện giữa các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Được ký kết chính thức vào tháng 3/2018 tại Santiago, Chile, CPTPP bao gồm 12 nước thành viên là Australia, Anh, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, với dân số hơn 500 triệu người và chiếm 15% tổng GDP thế giới. Mục tiêu ra đời của CPTPP là tăng cường hợp tác kinh tế, xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản thương mại đối với hàng hóa, dịch vụ, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nước thành viên. Hiệp định này thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn chung về nhiều lĩnh vực như thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường và mua sắm công.

Cá tra là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang Mexico.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Nhân dân đưa tin: "Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử"

Chiều 8/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Tại họp báo, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan các vấn đề đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm.

Về giải pháp cụ thể để hạn chế tình trạng hàng giả hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, phương thức kinh doanh thương mại điện tử hiện đang tăng trưởng rất tốt. Trong năm 2025, mô hình này dự kiến tăng trưởng 25-27%, được nhận định là mức rất cao. Các hoạt động trên sàn thương mại điện tử đang kinh doanh rất hiệu quả, qua đó, đưa hàng hóa tới người tiêu dùng thuận lợi, dễ dàng, đồng thời góp phần tăng trưởng chung.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử về cơ bản không có hàng giả, hàng nhái. Nếu có, thì chỉ là số ít được trà trộn vào. Bên cạnh đó, vẫn có hàng gian, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Trang tin TTXVN đưa tin: "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam"

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 hứa hẹn trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13 - 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc với nhiều chương trình khuyến mãi lớn.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra các sự kiện phong phú như: Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2025; Chuỗi sự kiện livestream Online Friday 2025 trên các nền tảng và ứng dụng nhằm cung cấp kiến thức và thông tin chuyên sâu giúp người tiêu dùng nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả; phiên Mega Live do Ban tổ chức thực hiện, trình diễn trực quan và hướng dẫn chi tiết cách phân biệt hàng thật, hàng giả, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện sản phẩm chính hãng cho người tiêu dùng; không gian trải nghiệm và triển lãm sản phẩm chính hãng cùng các giải pháp chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp…

Báo Công Thương