Đóng

Tin Công Thương 19/8: Hàng Việt rộng cửa vào EU

Ngày 19/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Pháp luật hôm nay đưa tin: "Từ 2026 cả nước sẽ sử dụng xăng E10 và xăng nền, từ 2031 sẽ sử dụng E15?"

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.

Theo dự thảo, kể từ ngày 1/1/2026, cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 và xăng nền (ví dụ như RON 92, RON 95 hoặc các loại xăng nền phù hợp với quy định của Việt Nam).

Từ ngày 1/1/2031, chuyển sang sử dụng E15 hoặc cao hơn căn cứ vào kết quả của giai đoạn triển khai thực hiện xăng E10, tình hình kinh tế - xã hội và sự phát triển của công nghệ thiết bị, động cơ sử dụng xăng tại thời điểm đó.

Lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học đã được Chính phủ quyết định từ rất lâu. Với xăng sinh học E10, bắt đầu từ 1-8 mới có một vài doanh nghiệp tham gia bán thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại hội thảo góp ý cho dự thảo thông tư do Bộ Công Thương tổ chức chiều 18-8, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho rằng để lộ trình về áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học được triển khai có hiệu quả, cần cung cấp kịp thời và chính xác các thông tin về tính năng, ích lợi và sự tương thích của nhiên liệu sinh học đến các chủ phương tiện.

Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thì đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành lộ trình tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học để địa phương và doanh nghiệp có cơ sở chuẩn bị. Hiệp hội này cũng kiến nghị rà soát, điều chỉnh các quy chuẩn kỹ thuật và quy định liên quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai.

Về nguồn cung ethanol, nguyên liệu cốt lõi để pha chế xăng sinh học, theo Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất cồn, trong đó có 2 nhà máy đang hoạt động là Đồng Nai và Quảng Nam, sản xuất khoảng 100.000 m3, còn nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, lượng sản xuất sẽ là 500.000 m3.

Để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng khi lộ trình sử dụng nhiên liệu được ban hành, nguồn cung nhiên liệu sinh học sẽ cần 1-1,5 triệu m3. Lượng còn thiếu hụt sẽ được nhập từ nước ngoài, với các nguồn rất dồi dào đến từ Mỹ, Argentia…

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Đại đoàn kết điện tử đưa tin: "Hàng Việt rộng cửa vào EU"

Sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) ngày càng rõ nét nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Tuy nhiên, để tận dụng trọn vẹn các cơ hội, doanh nghiệp (DN) không chỉ cần dựa vào ưu đãi thuế quan mà còn phải thích ứng với các quy định khắt khe tại thị trường này.

EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ. Hiện EU được xem là “sân chơi” đầy tiềm năng nhờ sức mua lớn, nhu cầu đa dạng và độ mở thị trường cao. Các mặt hàng Việt Nam có mặt tại châu Âu trải rộng từ điện tử, dệt may, nội thất, đến nông sản, thủ công mỹ nghệ.

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực (từ tháng 8/2020 đến 5/2025), kim ngạch thương mại song phương đã đạt 298 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU tại ASEAN, đồng thời đứng thứ 16 trên toàn cầu. Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier nhấn mạnh: “Sau 5 năm, EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định đã thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai phía. Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu biến động, sự hợp tác bền bỉ giữa EU và Việt Nam càng trở nên cần thiết. EU vẫn cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình hướng tới một tương lai xanh, bền vững và thịnh vượng”.

Các chuyên gia nhận định, với thị trường EU, một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất là nội thất và thủ công mỹ nghệ. Bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh - Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam – Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) nhận định, EU là thị trường lớn để xuất khẩu hàng nội thất, thủ công mỹ nghệ. Theo bà Quỳnh, thị trường hàng thủ công mỹ nghệ EU được ghi nhận đạt khoảng 293 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ấn tượng lên 576 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 7,41%. “Xu hướng tiêu dùng tại EU hiện đang là lợi thế cho các sản phẩm Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thủ công độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa. Nhu cầu về các sản phẩm được cá nhân hóa, bền vững, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, đang định hình lại toàn bộ thị trường” - bà Quỳnh nhìn nhận.

Mặt hàng đồ gỗ, nội thất Việt đang thu hút người tiêu dùng thị trường EU. Ảnh: S.X.

Báo Nhân dân đăng tin: "Mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal"

Các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung còn rất nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Malaysia, vì đây là thị trường có sức mua lớn, nhu cầu đa dạng và gần gũi về văn hóa tiêu dùng với sản phẩm Việt. Đặc biệt, đây là thị trường cửa ngõ để doanh nghiệp trong nước làm tiền đề xuất khẩu vào thị trường Halal. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia thời gian qua ngày càng phát triển, hai quốc gia có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.
Bà Shariza Binti Abdul Rasheed, Giám đốc Sản phẩm Halal, Ngân hàng Maybank Malaysia cho rằng: Cơ hội thị trường đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam với quy mô thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Riêng thị trường Halal tại Malaysia, một trong những cửa ngõ quan trọng vào thị trường Halal thế giới, dự kiến sẽ đạt giá trị 113,2 tỷ USD. Tiềm năng này trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm-đồ uống (85,2 tỷ USD), mỹ phẩm (10,5 tỷ USD) và dược phẩm (5,9 tỷ USD)...

Lĩnh vực thị trường trong nước

Trang điện tử vneconomy.vn đưa tin: "TP.HCM tìm giải pháp “cứu” chợ truyền thống"

Chính quyền TP.HCM đang có kế hoạch “giải cứu” chợ truyền thống trước tình hình khó khăn của hàng loạt chợ đang “đuối sức”; trong đó dự kiến sẽ “đóng cửa” một số chợ hoạt động yếu kém, bị bỏ hoang...

TP.HCM hiện có hơn 200 chợ truyền thống, chợ dân sinh đang hoạt động. Nhưng nhiều chợ đang “đuối sức” và hoạt động cầm chừng, có nơi đã tạm dừng vì tiểu thương đóng sạp, ngừng kinh doanh.

Giải thích nguyên nhân khiến hoạt động chợ truyền thống ngày càng bị thu hẹp, đìu hiu, Sở Công Thương TP.HCM cho rằng do sự phát triển ồ ạt của siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và nhất là thương mại điện tử (đặt hàng trực tuyến nhanh chóng, thuận lợi…). Cùng với đó, người dân đô thị, đặc biệt là giới trẻ đang dần thay đổi thói quen mua sắm, thay vì bỏ công sức và thời gian đi chợ, họ hướng đến kênh mua bán hiện đại, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Ngoài ra, thực trạng hạ tầng nhiều chợ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, công tác quản lý yếu kém, tiểu thương “già hóa” thiếu lực lượng kế thừa, các điểm buôn bán tự phát sát khu vực chợ, cạnh tranh trực tiếp với tiểu thương ở chợ, vừa gây lãng phí nguồn lực công, lại vừa làm giảm hiệu quả hệ thống phân phối truyền thống, ảnh hưởng đến năng lực điều tiết thị trường, cũng như chất lượng phục vụ người dân.

Mặc dù nhiều chợ được xếp vào diện đóng cửa hay xóa bỏ và chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM khẳng định rằng điều này không đồng nghĩa với xóa bỏ hoàn toàn kênh phân phối truyền thống, mà là bước rà soát, thanh lọc cần thiết nhằm tái cấu trúc hoạt động của chợ truyền thống, hướng tới phát triển theo hướng hiện đại, số hóa và bền vững.

 

Nguồn: