Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo VOV.VN hôm nay ngày 14/8/2025 có bài đăng tải: "Tiết lộ lý do xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam tăng trưởng liên tục".
Xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, mở ra kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong xuất khẩu các tháng cuối năm 2025. Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 764,8 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6/2025, nhưng tăng 36,8% so với tháng 7/2024. Đây là tháng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam cao thứ hai kể từ đầu năm 2025.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,869 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm 2024. So với mức giảm của 6 tháng đầu năm 2025, kết quả này cho thấy sự cải thiện đáng kể và là tín hiệu tích cực trong xuất khẩu hàng rau quả trong 7 tháng năm 2024.
Sự tăng trưởng mạnh của xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam trong 2 tháng liên tiếp tháng 6 và tháng 7/2025 là do sự phục hồi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Sự tăng trưởng này không chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc, còn tăng trưởng tới các thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hà Lan. Xuất khẩu tới các thị trường này duy trì đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt đối với các sản phẩm chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị và giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Thời báo Ngân hàng đưa tin: "Để ngành thủy sản Việt chinh phục thị trường nội địa".
Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn về rào cản kỹ thuật, thuế quan, việc tập trung thị trường nội địa là chiến lược quan trọng của doanh nghiệp thủy sản. Vì thế, doanh nghiệp cũng phải thay đổi để phù hợp với thói quen của người tiêu dùng, chinh phục thị trường nội địa có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm.
Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động khó lường như hiện nay, việc xác định thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là thị trường mục tiêu trở thành một chiến lược phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản.
"Thị trường nội địa chính là bệ đỡ vững chắc, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, đa dạng hóa kênh tiêu thụ và xây dựng thương hiệu thủy sản Việt với người tiêu dùng Việt", ông Linh khẳng định.
Khá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bài bản, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhưng lại khó cạnh tranh trên sân nhà. Lý do được nhiều doanh nghiệp nêu ra là do sản phẩm của họ bán ở thị trường nội địa đạt chuẩn xuất khẩu thì giá cao hơn thông thường, khoảng hơn 20%, như vậy không thể cạnh tranh với những sản phẩm khác, đặc biệt là ở chợ truyền thống.
Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt; trong đó, có thủy sản, vào các hệ thống phân phối, bán lẻ. Để làm được điều này, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi ngành hàng.
Báo Người Lao động đăng tải:"Doanh nghiệp nêu đề xuất xử lý xe xăng sau khi chuyển đổi xe điện".
Thu mua xe máy xăng cũ chỉ nên áp dụng chính sách này khi TP Hồ Chí Minh có một trung tâm chuyên xử lý và tái chế xe máy cũ
Đây là một trong những đề xuất của Công ty Cổ phần Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) về đề xuất chính sách hỗ trợ người dùng và tài xế chuyển đổi sang xe máy điện tại TP Hồ Chí Minh.
Văn bản góp ý gửi Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HIDS) cho rằng các chính sách hỗ trợ người dùng và tài xế chuyển đổi xe điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là rất quan trọng, cấp thiết để thúc đẩy giao thông xanh, hệ sinh thái công nghiệp xe máy điện ở Việt Nam.
Có chính sách vay với lãi suất ưu đãi (thấp hơn lãi suất ngân hàng 2%) chỉ cần dựa trên lịch sử hoạt động cho tài xế mua xe máy điện. Các nguồn vay này được thành phố bảo đảm. Các tài xế chạy xe điện cho dịch vụ vận tải sẽ được miễn các khoản khấu trừ cho thuế thu nhập cá nhân phát sinh trên mỗi cuốc xe.