Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn ngày 24/9 đưa tin: "Doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn Anh Quốc tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam".
Từ ngày 23 đến 25/9, đoàn doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn Vương quốc Anh đến Việt Nam để quảng bá và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Hiệp hội Chăn nuôi và Trồng trọt Vương quốc Anh (AHDB) cho biết chuyến công tác lần này được phối hợp tổ chức cùng Tổng lãnh sự quán Anh và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam. Thành phần gồm những nhà sản xuất thịt lợn lớn và uy tín như GPS Food Group Ltd., Norwest Foods International Ltd. và Dunbia, TTXVN đưa tin.
Theo đó, đoàn sẽ làm việc với Cục Chăn nuôi và Thú y tại Hà Nội để chia sẻ thông tin về hệ thống chăn nuôi và sản xuất thịt lợn. Đồng thời đoàn dự kiến tổ chức hội thảo giao thương tại TPHCM với các bài thuyết trình, kết nối doanh nghiệp và phiên thảo luận về đặc trưng của thịt lợn tại Anh cùng các điều kiện thuận lợi từ các hiệp định thương mại song phương.
Theo báo cáo “Kết nối Anh và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống” năm 2024 của Edelman Public & Government Affairs (EGA), kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang Việt Nam đã tăng 97% trong giai đoạn 2020 - 2023, đạt 154 triệu đô la Mỹ.
Thủ tướng yêu cầu đàm phán, ký kết các FTA mới, xúc tiến thương mại quy mô lớn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường ngoài nước.
Tính đến hết 15/9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 637,21 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu đạt 325,26 tỷ USD, tăng 15,8% và nhập khẩu đạt 311,95 tỷ USD, tăng 18,8%; cán cân thương mại hàng hoá thặng dư 13,3 tỷ USD.
Dẫu vậy, trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược, xung đột, bất ổn tại một số khu vực, chính sách thuế đối ứng của Mỹ..., hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 trên 12%, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8,3 - 8,5% trong năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường và chính sách thương mại của các nước, chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp linh hoạt, thúc đẩy xuất khẩu, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Cùng với đó, thúc đẩy khai thác hiệu quả các FTA đã ký kết, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các FTA; xúc tiến đàm phán ký kết các FTA mới để khai thông các thị trường tiềm năng như Trung Đông, Châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Á, Đông Âu, Ấn Độ, Pakistang, Brazil…; thúc đẩy đàm phán, ký kết 2 FTA giữa Việt Nam với Mercosur và GCC vào quý IV/2025, đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng với Mỹ theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh...; đa dạng hình thức xúc tiến thương mại hiệu quả.
Lĩnh vực năng lượng
Báo Thanh niên đăng tải thông tin:"Quản lý thống nhất việc lắp điện mặt trời mái nhà".
Các chuyên gia năng lượng đều cho rằng việc đăng ký lắp điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) (hiện chiếm chưa tới 10% so tổng số lắp đặt) là cần thiết, song còn tồn tại tình trạng nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp có lắp ĐMTMN để tự sử dụng, không phát lên lưới điện quốc gia và chua có thông báo theo quy định Nghị định 58/2025 hướng dẫn Luật Điện lực. Hiện Tập đoàn EVN xây dựng hệ thống để người dân thông báo, đăng ký khá cần thận và dễ dàng, chỉ cần cung cấp thông tin về việc lắp đặt và công suất, không phải thủ tục hành chính phức tạp.
Theo chuyên gia Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh, việc đăng ký thông tin rất quan trọng để ngành công thương có thể nắm dữ liệu nguồn, kiểm soát chất lượng hàng hóa, nhà thầu lắp đặt, hạn chế rủi ro cao nhất đến từ hàng kém chất lượng, tránh cháy nổ. Theo Quy hoạch điện 8 điều chỉnh, đến năm 2030, Việt Nam có thể đạt khoảng 14 triệu hộ gia đình tham gia lắp đặt ĐMTMN, chiếm khoảng 16% cơ cấu nguồn điện quốc gia (trung bình mỗi hộ từ 3-5 kW).
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ loại nguồn này, đặc biệt là các hộ gia đình lắp đặt ĐMTMN để tự sản xuất, tự tiêu thụ. Cần chú ý đưa việc quy định các công ty điện lực địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ hộ gia đình trong việc lắp đặt, đảm bảo tiêu chí kỹ thuật vào Dự thảo Quyết định là cần thiết, bảo đảm phát triển bền vũng, an ninh an toàn ngành điện.
Báo Nhân dân đăng tải nội dung: "Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo".
Chuyển dịch năng lượng đã và đang mở ra thị trường đầu tư khổng lồ cho doanh nghiệp tư nhân. Chỉ trong vòng một thập kỷ qua, Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió.
Điện mặt trời áp mái trong khu công nghiệp DEEP C, Hải Phòng. (Ảnh: HNV)
Từ chỗ gần như vắng bóng trên bản đồ năng lượng sạch khu vực, Việt Nam đã vươn lên nhóm dẫn đầu Đông Nam Á với tổng công suất lũy kế điện mặt trời đạt khoảng 18,6GW vào năm 2023; tổng công suất gió và mặt trời đã vượt 21GW. Đáng chú ý, phần lớn các dự án này do khu vực tư nhân đầu tư và vận hành, cho thấy năng lực huy động vốn, quản lý dự án và ứng dụng công nghệ ngày càng mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo World Bank, Việt Nam cần huy động khoảng 135 tỷ USD cho quá trình chuyển dịch năng lượng giai đoạn 2021-2030, tức trung bình 13,5 tỷ USD mỗi năm, trong đó 75% dự kiến đến từ khu vực tư nhân. Theo các chuyên gia, đây là không gian để doanh nghiệp tư nhân tham gia ở nhiều khâu: Từ phát triển dự án, cung ứng thiết bị, dịch vụ kỹ thuật đến các giải pháp quản lý năng lượng thông minh. Sự ra đời của cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ký hợp đồng dài hạn với nhà phát triển năng lượng tái tạo, vừa ổn định chi phí, vừa bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn ESG (môi trường-xã hội-quản trị).
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Bnews.vn đưa tin: "Ba động lực dẫn dắt tăng trưởng của doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống".
Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), năm 2025, triển vọng của ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) được củng cố nhờ loạt tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô.
Ông Vũ Đăng Vinh, Chuyên gia phân tích dữ liệu, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, dù thách thức vẫn phủ bóng lên nửa đầu năm 2025, thị trường đã xuất hiện những động lực mới hứa hẹn mở ra quỹ đạo tăng trưởng cho ngành trong giai đoạn tới.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report chỉ ra ba động lực quan trọng đang dẫn dắt tăng trưởng của doanh nghiệp F&B; trong đó nổi bật nhất là sự gia tăng nhu cầu thực phẩm tốt cho sức khỏe và bền vững với 89,9% doanh nghiệp lựa chọn.
Điều này cho thấy đây không còn là một xu hướng nhất thời, mà đã trở thành “chuẩn mực mới” trong tiêu dùng. Người dân sau giai đoạn sống chung với dịch bệnh ngày càng ưu tiên các sản phẩm tốt cho sức khỏe; đồng thời, đòi hỏi tính minh bạch, nguồn gốc rõ ràng và trách nhiệm môi trường từ doanh nghiệp.
Lĩnh vực thương mại điện tử
Báo VOV.VN đăng tải thông tin:"Thương mại điện tử thuần Việt: Xu thế tất yếu cho hàng Việt vươn xa".
Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững vì phụ thuộc sàn ngoại. Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt để giảm chi phí, bảo vệ dữ liệu, giữ vững thương hiệu Việt. Qua đó giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng ra thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử đang trở thành động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế số. Tốc độ tăng trưởng 18–25%/năm liên tục nhiều năm đã đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Người tiêu dùng ngày càng quen thuộc với mua sắm trực tuyến, doanh nghiệp Việt tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường, thậm chí xuất khẩu trực tiếp.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh cũng đặt ra không ít thách thức. Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định tại Hội nghị Kết nối sản xuất - Thúc đẩy tiêu dùng - Nâng tầm thương mại Việt: “Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào nền tảng nước ngoài, chi phí logistics cao, thiếu tính liên kết giữa nhà sản xuất - phân phối - người tiêu dùng. Đặc biệt, thương hiệu Việt cần được bảo vệ trên môi trường số.”