Đóng

Tin Công Thương 8/10: Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 8/10, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin: "Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng năm 2025".

Tính trong 9 tháng năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 112,8 tỷ USD.

Số liệu từ báo cáo kinh tế - xã hội công bố ngày 6/10 của Cục Thống kê cho thấy, trong tháng 9/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 82,5 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 42,6 tỷ USD, tăng 24,7%; nhập khẩu đạt 39,8 tỷ USD, tăng 24,9%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Bao gồm, kim ngạch xuất khẩu đạt 348,7 tỷ USD, tăng 16%; nhập khẩu đạt 331,9 tỷ USD, tăng 18,8%. Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 16,82 tỷ USD.

Về xuất khẩu, khu vực kinh tế trong nước đạt 85,41 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 2% so với cùng kỳ. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 263,33 tỷ USD, tăng 21,4%.

Trong cơ cấu nhóm hàng, xuất khẩu từ nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 309,03 tỷ USD, chiếm 88,6%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 29,51 tỷ USD, chiếm 8,5%; nhóm hàng thủy sản đạt 8,17 tỷ USD, chiếm 2,3%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,03 tỷ USD, chiếm 0,6%.

Việt Nam có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch, bao gồm 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 67,9%.

Máy vi tính, điện tử và linh kiện xuất khẩu mang về 77,5 tỷ USD, tăng 45,9% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại và linh kiện tăng 4,1% lên 43,6 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 43 tỷ USD, tăng 13,5%.

Tạp chí VnEconomy.vn đăng tải thông tin: "Xuất khẩu gạo 9 tháng: Sản lượng tăng nhẹ, giá trị giảm mạnh".

Trong 9 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước, khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam chỉ tăng 0,1%, nhưng về giá trị lại giảm tới 18,5%. Điều này cho thấy thị trường xuất khẩu đang trải qua những biến động đáng kể…

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu 600 nghìn tấn gạo, đem về 288,4 triệu USD. Luỹ kế 9 tháng, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo đạt 7 triệu tấn và 3,55 tỷ USD, tăng 0,1% về khối lượng nhưng giảm 18,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng năm 2025 ước đạt 509 USD/tấn, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Về nguyên nhân sụt giảm giá trị xuất khẩu gạo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam là Philippines đã tạm dừng nhập khẩu từ ngày 1/9, khiến giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong 9 tháng năm 2025 giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 44%.

Tiếp đến, Gana và Bờ Biển Ngà là hai thị trường lớn đứng thứ hai và thứ ba, với thị phần tương ứng là 11,4% và 10,7%.

Lĩnh vực năng lượng

Thời báo VTV.VN đăng tải nội dung:"Bộ Công Thương đề nghị kiểm tra các hồ chứa thủy điện nhỏ".

Ngay sau sự cố vỡ 1 phần thân đập thủy điện Bắc Khê 1, tại Lạng Sơn vào ngày hôm qua. Bộ Công Thương đã lập tức đề nghị 5 tỉnh phía Bắc thành lập ngay các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, nhất là các hồ chứa thủy điện nhỏ.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Thời báo Ngân hàng đăng tin:"Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án".

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay hơn 90% hàng hóa trong các siêu thị là sản phẩm do doanh nghiệp Việt sản xuất. Khảo sát người tiêu dùng cho thấy, khoảng 80% khách hàng sẵn sàng chọn hàng Việt nếu chất lượng tương đương hàng ngoại. Đây là kết quả tích cực từ nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã, cũng như chiến lược xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp.

Trên sàn TMĐT, nhiều sản phẩm Việt Nam từ quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến đến mỹ phẩm thiên nhiên đang chiếm lĩnh phân khúc tầm trung và dần chinh phục người tiêu dùng khó tính. Các chương trình khuyến mại “Ngày hàng Việt Nam” do một số sàn TMĐT triển khai đã góp phần quảng bá, tạo thói quen lựa chọn sản phẩm nội địa.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước - Bộ Công Thương nhận định, phong trào dùng hàng Việt đã vượt ra khỏi phạm vi vận động và trở thành xu hướng tiêu dùng mới. Đây là cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong nước nếu biết tận dụng để nâng chất lượng, khẳng định uy tín và xây dựng thương hiệu.

Dù tiềm năng rất lớn, nhưng thực tế cho thấy, hàng Việt trên sàn TMĐT vẫn gặp không ít rào cản. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa kịp thích ứng với môi trường kinh doanh trực tuyến, dẫn đến thiếu hụt về năng lực bán hàng, logistics hay chăm sóc khách hàng.

Lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Báo Hà Nội mới đưa tin:"Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Bộ Công Thương vừa phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ vào hỗ trợ người tiêu dùng.

Đề án nhằm cụ thể hóa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Công nghệ mới sẽ được ứng dụng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: L.G

Theo đó, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, theo hướng minh bạch, công bằng và phát triển bền vững. Người tiêu dùng được xác định là trung tâm của mọi chính sách, vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa là động lực thúc đẩy tiến trình phát triển.

Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được triển khai đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, bảo đảm rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, ngành.

Trong bối cảnh phân cấp mạnh mẽ, việc phối hợp liên thông, chia sẻ dữ liệu và giám sát hiệu quả sẽ là yêu cầu then chốt để hoạt động bảo vệ người tiêu dùng đạt hiệu quả thực chất.

Đề án cũng nêu rõ yêu cầu thích ứng với xu thế phát triển mới của thời đại, đặc biệt là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng số và các công cụ công nghệ mới sẽ được thúc đẩy trong quản lý nhà nước và hỗ trợ người tiêu dùng.

Các chính sách bảo vệ người tiêu dùng đồng thời gắn với tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và thực hiện cam kết ứng phó biến đổi khí hậu.

Đề án xác định 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bảo đảm thực thi pháp luật và mở rộng hợp tác quốc tế.

Trong tổ chức thực hiện, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia được giao chủ trì, điều phối toàn bộ Đề án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương. Các sở công thương địa phương chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Thông tấn xã Việt Nam có bài: "Ngành Xi măng ứng phó với phòng vệ thương mại".

Trước xu hướng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại gia tăng mạnh, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như cảnh báo sớm nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại để doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch xử lý; cùng với đó, trao đổi với hiệp hội, doanh nghiệp để cung cấp thông tin, cập nhật diễn biến vụ việc và thống nhất phương án ứng phó; tư vấn pháp lý, quy trình thủ tục điều tra, quy định/thông lệ điều tra của nước khởi kiện và đưa ra các khuyến nghị, hướng xử lý cụ thể. Để hạn chế những rủi ro không cần thiết trong quá trình xuất khẩu hàng hóa thì doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về phòng vệ thương mại, không e ngại, né tránh; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết vụ việc.

Báo Công Thương