Theo Popular Mechanics, USS Gerald R. Ford (ký hiệu CVN 78) là tàu sân bay hạt nhân lớp Ford đầu tiên của hải quân Mỹ, được sản xuất bởi Newport News Shipbuilding. Quá trình chế tạo tàu bắt đầu vào năm 2009 và đưa vào hoạt động năm 2017.
Với lượng choán nước 100.000 tấn, USS Gerald R. Ford được ví như “quái vật thép” trên đại dương. Ảnh: U.S. Navy
Tàu sân bay này nặng 100.000 tấn, dài 335m, tháp điều khiển cao 76m, USS Gerald R.Ford cũng là chiếc đầu tiên trong đơn hàng 3 tàu sân bay lớp Ford, bao gồm: USS Gerald R.Ford, USS John F.Kennedy (CVN 79), USS Enterprise (CVN 80) ước tính trị giá gần 42 tỷ USD của Hải quân Mỹ, để thay thế một số tàu sân bay lớp Nimitz mà Hải quân Mỹ đang sử dụng.
Tàu sân bay lớp Ford sở hữu hàng loạt cải tiến về công nghệ nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, cũng như giảm chi phí vận hành. Ford là lớp tàu sân bay hiện đại, có thể phóng nhiều phi cơ hơn 25% mỗi ngày và cần ít hơn 25% thủy thủ so với tàu sân bay lớp Nimitz.
USS Gerald R. Ford mang đến kỷ nguyên mới cho hải quân Mỹ. Ảnh: U.S. Navy
Với “trái tim” là 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, mẫu hạm này có tốc độ trung bình 56 km/h, không bị giới hạn tầm hoạt động, có thể chở theo thủy thủ đoàn 4.600 người. Bên cạnh đó, với kích thước khổng lồ, Ford có thể mang theo tối đa 90 máy bay quân sự các loại, cùng với đó là một hệ thống vũ khí với 2 bệ phóng tên lửa đất đối không RIM-162, 2 bệ phóng tên lửa tầm gần RIM-116, 3 pháo tự động Phalanx CIWS và 4 súng máy M2 12,7mm. Về hệ thống tác chiến điện tử, Ford được trang bị 2 radar quét điện tử chủ động đa chức năng AN/SPY-3 và AN/SPY-4 tân tiến.
USS Gerald R. Ford sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ (Electromagnetic Aircraft Launch System-EMALS) có trọng lượng nhẹ hơn và chiếm ít diện tích hơn, thay vì dùng hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước như trước đây. Ưu điểm khác của EMALS là độ tin cậy cao, tiết kiệm năng lượng và cần ít nhân lực vận hành hơn. Khả năng phóng của EMALS nhanh hơn 25% so với hệ thống phóng bằng hơi nước.
Với công nghệ phóng điện từ EMALS, hệ radar tối tân và hỏa lực mạnh mẽ, USS Gerald R. Ford tái định nghĩa sức mạnh tàu sân bay. Ảnh: U.S. Navy
Tàu sân bay lớp Ford cũng được trang bị hệ thống hãm đà tiên tiến (AAG); hệ thống này có những lợi thế so với phiên bản trên tàu lớp Nimitz. Là một hệ thống tuabin điện, AAG có bộ kiểm soát kỹ thuật số có khả năng tự chẩn đoán và gửi cảnh báo, giúp tiết kiệm sức người và thời gian để bảo trì. AAG mới có thể kiểm soát sức nặng của nhiều loại máy bay hơn và cùng với EMALS, cho phép các tàu sân bay của Hải quân Mỹ trở thành nền tảng triển khai và hạ cánh đáng tin cậy đối với cả máy bay có người lái và không người lái.
Ngoài ra, tàu sân bay được trang bị hệ thống thang máy thế hệ mới để vận chuyển vũ khí (AWE). Thang máy AWE có thể vận chuyển hơn 9 tấn vũ khí lên boong với tốc độ gần 46 m/phút, so với 30 m/phút của tàu sân bay lớp Nimitz.