Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn 6769/BCT-KHTC ngày 9/9 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn 6769/BCT-KHTC ngày 9/9 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025. Ảnh minh họa.
Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau.
Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp và năng lượng
Cục Công nghiệp, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp, ưu tiên phát triển, làm chủ và chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển các ngành công nghiệp chiến lược, công nghiệp nền tảng, công nghiệp mới nổi và các ngành công nghiệp phụ trợ.
Phấn đấu tăng trưởng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp năm 2025 đạt 9,6-9,8%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 11,2-11,5%.
Xây dựng và triển khai hiệu quả Đề án khung pháp lý về phát triển sản xuất thông minh, mô hình nhà máy thông minh, mô hình quản trị thông minh.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong bộ để phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến Chương trình quốc gia phát triển công nghệ và công nghiệp chiến lược.
Nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới, hấp thụ và làm chủ công nghệ, nhất là, công nghệ lõi, công nghệ nguồn; thúc đẩy bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.
Quyết liệt các giải pháp đồng bộ để phấn đấu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 12%; xuất siêu 30 tỷ USD. Ảnh minh hoạ.
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn
Cục Xuất nhập khẩu thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ để phấn đấu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 12%; xuất siêu 30 tỷ USD.
Tăng cường số hóa, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính liên quan đến - hàng hóa xuất nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Theo dõi sát diễn biến thị trường gạo thế giới, sự điều chỉnh chính sách xuất, nhập khẩu gạo của các nước, nắm bắt nhu cầu nhập khẩu gạo tại các thị trường còn nhiều dư địa như Hoa Kỳ, châu Phi..., để cung cấp thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp và kịp thời có giải pháp về sản xuất, xuất khẩu phù hợp với diễn biến thị trường.
Nghiên cứu, xây dựng mô hình “Cảng miễn thuế" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 10.
Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm.
Tăng cường xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, thị trường ngách và thị trường mới như: thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi...
Triển khai các chương trình kết nối, tổ chức tuần lễ nông sản, các hội chợ xanh, hội chợ hàng Việt để kết nối cung cầu, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công xây dựng, hỗ trợ các hoạt động chứng nhận, dán nhãn sinh thái đối với các sản phẩm bền vững.
Về khai thác hiệu quả thị trường trong nước, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đổi mới phương thức triển khai, tăng cường hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tạo ra phong trào, xu thế sử dụng hàng Việt Nam; phấn đấu tốc độ tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt khoảng 12%.
Nắm chắc tình hình thị trường, diễn biến nguồn cung, giá cả hàng hóa, nhất là tại các khu vực vừa xảy ra thiên tai, bão lũ, kịp thời bảo đảm nguồn cung, kiểm soát giá cả, không để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng thiên tai, bão lũ để trục lợi.
Cục Xúc tiến thương mại được giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm, từ nhóm sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm, đặc sản vùng miền đến các sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng; qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.