Thúc đẩy giao thương, gia tăng đơn hàng quốc tế
Sáng ngày 26/8, tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ - Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày từ 26 - 29/8/2025, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh.
VIFA ASEAN 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các gian hàng trưng bày phong phú, từ nội thất trong và ngoài trời, đồ thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, thiết kế - kiến trúc, đến máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và các dịch vụ hỗ trợ ngành.
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại và các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Minh Khuê.
Điểm nổi bật của VIFA ASEAN 2025 là chương trình kết nối giao thương (Business Matching) được tổ chức song song dưới hai hình thức: Trực tiếp tại SECC và trực tuyến từ xa. Giải pháp này giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với các nhà mua hàng toàn cầu, đặc biệt là những đối tác quốc tế không thể đến tham dự trực tiếp.
Điểm nổi bật tại hội chợ năm nay là chương trình kết nối giao thương (Business Matching) tổ chức song song dưới hai hình thức: trực tiếp tại SECC và trực tuyến từ xa. Đây là giải pháp linh hoạt giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận hiệu quả với các nhà mua hàng toàn cầu, đặc biệt là đối tác quốc tế không thể đến tham dự trực tiếp.
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Nhờ sự phục hồi của thị trường toàn cầu, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả tích cực, với tổng kim ngạch đạt 514,72 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 14,8% và nhập khẩu tăng 17,9%”.
Đặc biệt, ngành gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng, với kim ngạch xuất khẩu đạt 9,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng thị trường Mỹ đạt 5,41 tỷ USD, tăng 10,5%, chiếm hơn 56% tổng kim ngạch ngành, khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những nhà cung ứng đồ gỗ nội thất hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Liêm cũng cảnh báo: Việc phụ thuộc vào một thị trường lớn như Mỹ tiềm ẩn rủi ro khi nhu cầu tiêu dùng biến động. Do đó, cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc, EU để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.
“Trong bối cảnh đó, VIFA ASEAN 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại chiến lược, giúp doanh nghiệp kết nối với đối tác khu vực và toàn cầu, chủ động tìm kiếm đơn hàng, mở rộng hợp tác và thúc đẩy tăng trưởng bền vững”, ông Trần Ngọc Liêm nói.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Khuê.
Ở góc độ chính quyền, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: VIFA ASEAN không chỉ là nơi kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường quốc tế, mà còn là nền tảng quan trọng thúc đẩy xuất nhập khẩu. Qua đó, góp phần củng cố vị thế của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tại VIFA ASEAN 2025, các ngành hàng được trưng bày như gỗ, sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ… không chỉ là lĩnh vực chủ lực của Việt Nam mà còn đóng vai trò then chốt trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Hội chợ năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi quy tụ nhiều đơn vị triển lãm đến từ các địa phương trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh. Đặc biệt, việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở rộng quy mô và sức mạnh kinh tế của thành phố. TP. Hồ Chí Minh chính thức trở thành siêu đô thị - trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ lớn nhất cả nước, với chuỗi cung ứng hoàn chỉnh từ sản xuất đến xuất khẩu, kết nối chặt chẽ giữa các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển chiến lược.
Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc VIFA ASEAN 2025. Ảnh: Minh Khuê.
“VIFA ASEAN 2025 vì thế không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là chiến lược dài hạn để doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, mở rộng hợp tác và kết nối với các nhà mua hàng toàn cầu. Đây là bước đi quan trọng góp phần định vị TP. Hồ Chí Minh là trung tâm giao thương quốc tế, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực phía Nam và cả nước”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Bộ Công Thương đồng hành, thúc đẩy ngành gỗ phát triển bền vững
Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), khẳng định: Ngành gỗ và lâm sản luôn được xem là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam. Không chỉ đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu, ngành còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Minh Khuê.
Hội chợ VIFA ASEAN đã khẳng định vai trò là sự kiện thương mại thường niên uy tín của ngành gỗ, nội - ngoại thất và thủ công mỹ nghệ, không chỉ trong nước mà còn tại khu vực Đông Nam Á. Năm nay, hội chợ mang ý nghĩa đặc biệt khi thể hiện sức sống bền bỉ, khả năng thích ứng linh hoạt của ngành gỗ Việt Nam trước biến động kinh tế toàn cầu. Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm chất lượng cao, VIFA ASEAN 2025 còn là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt và quốc tế, đồng thời là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng tiêu dùng, và cơ hội từ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, TP. Hồ Chí Minh với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng hiện đại và nguồn nhân lực dồi dào, đang ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm giao thương và triển lãm của khu vực. Thành công của VIFA ASEAN là minh chứng rõ nét cho năng lực tổ chức, tiềm năng phát triển và uy tín ngày càng lớn của ngành gỗ Việt Nam.
Cộng đồng doanh nghiệp gỗ Việt Nam cũng cho thấy sự chủ động và sáng tạo trong thích ứng. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về nguồn nguyên liệu, thúc đẩy chuyển đổi số và tối ưu quy trình sản xuất. Những nỗ lực này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường toàn cầu mà còn thể hiện cam kết rõ ràng đối với phát triển bền vững.
Với vai trò cầu nối, VIFA ASEAN 2025 mở ra cơ hội hợp tác, giao thương toàn cầu cho ngành gỗ - Mỹ nghệ, góp phần mở rộng thị trường và kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Minh Khuê.
Tuy nhiên, ngành gỗ Việt vẫn đang đối mặt với không ít thách thức. Các yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và phát triển xanh từ EU ngày càng khắt khe. Ngành cũng chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu gỗ khác, cũng như tác động từ biến động chính sách thuế đối ứng, đặc biệt là từ Mỹ. Đồng thời, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon theo các cam kết quốc tế, đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với toàn ngành.
Không chỉ tập trung vào xuất khẩu, ngành gỗ còn đang tích cực khai thác thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, nơi đang chứng kiến sự gia tăng mạnh về nhu cầu tiêu dùng. Để tận dụng hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần đẩy mạnh nghiên cứu thị hiếu, thiết kế sản phẩm phù hợp. Đồng thời, kết hợp các kênh truyền thống và hiện đại để tiếp cận người tiêu dùng trong nước.
Ông Vũ Bá Phú khẳng định: Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu “Gỗ Việt Nam”, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính và mở rộng thị trường quốc tế. Đây là cam kết nhất quán nhằm thúc đẩy ngành gỗ Việt Nam phát triển hiệu quả, bền vững và nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu.