Đóng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam lập đỉnh tháng 6, sầu riêng dẫn dắt đà tăng

Tháng 6/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 806,9 triệu USD mức cao nhất từ đầu năm, với sầu riêng đóng vai trò chủ lực, thúc đẩy đà tăng trưởng toàn ngành.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2025 đạt 806,9 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 5/2025 và tăng 20,7% so với tháng 6/2024. Đây là tháng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt cao nhất kể từ đầu năm 2025.

Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,107 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 giảm so với cùng kỳ năm 2024, nhưng tháng 6 đã cho thấy tín hiệu tích cực cho thấy đà giảm đang có xu hướng chậm lại so với mức giảm của 5 tháng đầu năm 2025. Kết quả này cho thấy những nỗ lực điều chỉnh và thích ứng của ngành đã bắt đầu phát huy hiệu quả, mở ra triển vọng về sự phục hồi trong xuất khẩu hàng rau quả những tháng tiếp theo.

Trong tháng 6/2025 xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam bứt phá ấn tượng với sự phục hồi của ngành hàng sầu riêng

Trong tháng 6/2025 xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam bứt phá ấn tượng với sự phục hồi của ngành hàng sầu riêng. Xuất khẩu sầu riêng đã sôi động trở lại, không chỉ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà còn cả sang Thái Lan. Các vùng trồng sầu riêng trọng điểm như Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, nơi có tỷ lệ nhiễm cadimi thấp, đã giúp hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu nhiều hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động kiểm tra chất lượng từ vườn, siết chặt quy trình thu mua, đóng gói. Nguồn hàng sầu riêng tại Thái Lan bị gián đoạn giữa các vùng trồng, làm tăng nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam. Ngoài sầu riêng, nhiều mặt hàng khác như dừa, chanh leo, xoài chế biến cũng tăng trưởng tích cực trong tháng 6/2025.

So với tháng 5/2025, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2025 sang thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng; trong khi xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Hà Lan, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc) giảm.

So với tháng 6/2024, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam tháng 6/2025 sang thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng mạnh; nhưng xuất khẩu tới Thái Lan, Đức, Campuchia giảm. 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan (Trung Quốc)… tăng mạnh, nhưng không đủ bù đắp cho phần trị giá xuất khẩu giảm sang thị trường Trung Quốc.

Theo đánh giá của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit), một trong những động lực tăng trưởng trong các tháng gần đây đến từ việc sầu riêng đã quay trở lại đường đua xuất khẩu.

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng mạnh, kể cả sang thị trường Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với 388 lô xuất khẩu, đạt 14.282 tấn, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm rau quả chế biến do tính tiện lợi và giá trị gia tăng. Đây là xu hướng mà các nhà xuất khẩu cần nắm bắt, trong đó có sầu riêng và các sản phẩm nông sản khác như dừa, thơm, chanh leo. Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường Trung Quốc chiếm tới 90% giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần chủ động mở rộng thị trường.

Các thị trường như Arab Saudi, châu Âu, Trung Đông, và các nước Halal,.. được coi là những thị trường tiềm năng cho sầu riêng tươi và đông lạnh. Trong đó sầu riêng đông lạnh, chế biến rất phù hợp với các quốc gia phương Tây vì dễ bảo quản, không quá nặng mùi.

Tính đến tháng 6, Việt Nam đã có 1.396 mã số vùng trồng và 188 cơ sở đóng gói sầu riêng được cấp mã, đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc. Toàn bộ dữ liệu đã được số hóa, tích hợp vào hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia, góp phần tăng tính minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự báo xuất khẩu sầu riêng có khả năng phục hồi từ quý III/2025, đặc biệt vào mùa vụ chính từ tháng 8 đến tháng 10. Tuy nhiên, mức phục hồi vẫn phụ thuộc lớn vào việc doanh nghiệp và nông dân có duy trì được điều kiện an toàn thực phẩm như đã cam kết. Nếu tình trạng vi phạm còn tái diễn thì rủi ro xuất khẩu ngành hàng này vẫn còn rất lớn.

Ngọc Ngân