Đóng

Đa dạng kênh xúc tiến thương mại mở đường cho sản phẩm OCOP vươn xa

Tính đến tháng 10/2025, Việt Nam có gần 17.400 sản phẩm OCOP (3 sao trở lên), trong đó có 126 sản phẩm đạt 5 sao của hơn 9.300 chủ thể tham gia.

Ra đời và triển khai từ năm 2018, chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP đã tạo nên một bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị nông sản và khôi phục nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.

Tính đến tháng 10/2025, Việt Nam có gần 17.400 sản phẩm OCOP (3 sao trở lên), trong đó có 126 sản phẩm đạt 5 sao của hơn 9.300 chủ thể tham gia. 

Danh mục các sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo, phát huy được lợi thế tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống với ứng dụng khoa học công nghệ, ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), kết quả này phản ánh sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã và khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai mạnh mẽ, bài bản ở cả cấp trung ương và địa phương. Trong đó, một thành quả đáng ghi nhận là việc hình thành mạng lưới 674 trung tâm và điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên toàn quốc. 

Các hội chợ xúc tiến thương mại cũng đã giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc địa phương như: Hội chợ Mùa Thu, Hội chợ Làng nghề Việt Nam, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng, Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc, Hội chợ triển lãm công thương vùng Đông Nam Bộ… cùng loạt Hội chợ do các địa phương tổ chức.

Đặc biệt, Hội chợ sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1 - 3/8 tại Hà Nội có quy mô lớn với 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị, trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước và gian hàng quốc tế… đã hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác quốc tế và phát triển thị trường

Với sự kết nối của Bộ Công Thương, thời gian qua, các sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước, đã được đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như: Go! BigC, MM Mega Market, Saigon Co.op, Winmart, Winmart+…

Cùng với hoạt động xúc tiến truyền thống, thương mại điện tử đang trở thành “bàn đạp” quan trọng giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn. Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, cùng các sản thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, TikTok, Shopee, Voso, Posmart… để xúc tiến các sản phẩm OCOP trên nền tảng online.

Đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Từ phía nền tảng thương mại điện tử, theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, sau quá trình triển khai các chương trình hỗ trợ, lượng tương tác và khả năng tiếp cận sản phẩm OCOP trên nền tảng đã có sự cải thiện rõ rệt. Việc ứng dụng các hình thức nội dung số đang góp phần giúp nhiều chủ thể OCOP tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn và nắm bắt cơ hội thị trường tốt hơn.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lồng ghép quảng bá sản phẩm OCOP trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia, qua đó xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam gắn liền với chất lượng, bền vững và bản sắc văn hóa; triển khai đồng bộ, lồng ghép với trải nghiệm văn hóa và du lịch, đồng thời tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý và vận hành.

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra các thị trường ngoài nước, thông qua việc phối hợp với các cơ quan Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở ngoài nước, các Đại sứ quán tổ chức các Tuần hàng Việt hay các sự kiện quảng bá giới thiệu hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Với những thành công đã đạt được và những định hướng chiến lược trong tương lai, OCOP không chỉ là động lực phát triển kinh tế nông thôn mà còn là cầu nối giữa văn hóa và thương mại, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Chí Tâm - Nhật Khôi