Sức nóng từ “sân chơi thương mại” quy mô quốc gia
Tại khu triển lãm thiết bị công nghiệp, gian hàng của Công ty Winci Việt Nam lúc nào cũng tấp nập khách tham quan. Ông Trần Hoài Đức, nhân viên kinh doanh của công ty, tất bật giới thiệu sản phẩm, không giấu được niềm vui: “Hội chợ lần này thực sự vượt ngoài mong đợi. Chỉ sau vài ngày, lượng khách ghé thăm tăng gấp nhiều lần, doanh số cũng cao hơn hẳn so với các tháng trước. Đây không chỉ là dịp quảng bá thương hiệu mà còn giúp chúng tôi tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng và nhận được phản hồi rất tích cực".
Winci Việt Nam hiện chuyên cung cấp các dòng máy pha cà phê cho hộ gia đình, văn phòng và quán nhỏ, với giá chỉ từ 10-15 triệu đồng, mức chi phí dễ tiếp cận so với các thương hiệu ngoại. Theo ông Đức, điều quan trọng hơn doanh số là việc khách hàng “nhớ đến thương hiệu Việt”. Hội chợ đã giúp doanh nghiệp trẻ này có thêm niềm tin để mở rộng quy mô, xây dựng hệ thống phân phối trong nước.
“Tham gia hội chợ, chúng tôi nhận ra giá trị lớn nhất không chỉ là bán hàng, mà là được ‘bán câu chuyện thương hiệu’ - câu chuyện về một doanh nghiệp Việt đang nỗ lực mang sản phẩm chất lượng, tiện ích và thân thiện đến tay người tiêu dùng”, ông Đức chia sẻ.
Gian hàng Công ty Winci Việt Nam tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Ảnh: Ngọc Hoa
Cơ hội mở rộng hợp tác, hướng ra thị trường quốc tế
Không khí nhộn nhịp cũng bao trùm khu gian hàng của Công ty Cổ phần Liên doanh HTC Việt Nam, đơn vị sản xuất xe máy, với dòng sản phẩm chủ lực là xe máy điện. Ông Mai Tuấn Ngọc, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty cho biết, trong những ngày đầu của hội chợ, HTC đã đón hàng trăm lượt khách, trong đó có các đại lý từ Ấn Độ đến tìm hiểu cơ hội nhập khẩu sản phẩm về nước.
“Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Hội chợ không chỉ giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng trong nước mà còn mở ra hướng xuất khẩu sang các thị trường mới”, ông Ngọc chia sẻ.
Ông Mai Tuấn Ngọc - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Liên doanh HTC Việt Nam. Ảnh: Ngọc Hoa
Theo ông, quy mô và cách tổ chức chuyên nghiệp của Bộ Công Thương đã giúp doanh nghiệp cảm nhận rõ giá trị thật của một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia. “Chúng tôi đánh giá cao cách Bộ tạo ra một không gian giao thương bài bản, vừa hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, vừa có các hoạt động kết nối, livestream quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp”.
Tại hội chợ, HTC cũng triển khai chương trình trợ giá tới 2 triệu đồng cho các mẫu xe mới, tặng kèm mũ bảo hiểm và áo mưa thương hiệu HTC. Qua đó, kích cầu tiêu dùng và lan tỏa hình ảnh thương hiệu. Đã có nhiều khách hàng đến với hội chợ, đặt mua hàng và công ty đang triển khai các thủ tục để vận chuyển đến người tiêu dùng, hoàn toàn miễn phí với người tiêu dùng tại Hà Nội. Sau 5 ngày, doanh nghiệp ghi nhận hiệu quả đạt 70% so với mục tiêu ban đầu và dự kiến sẽ “về đích sớm” trong những ngày cuối cùng của hội chợ.
“Đây là cơ hội vàng để thương hiệu Việt như HTC quảng bá sản phẩm, đồng thời khẳng định năng lực sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu”, ông Ngọc nói.
Khách tham quan tham gia trải nghiệm sản phẩm. Ảnh: Ngọc Hoa
Ở phân khu Thu Thịnh vượng, với gian hàng doanh nghiệp công nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thép TVP chia sẻ, sau 5 ngày tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, gian hàng của doanh nghiệp đã thu hút nhiều đối tác, khách hàng trong và ngoài nước đến tìm hiểu, trao đổi cơ hội hợp tác.
“Thép TVP chủ yếu kết nối B2B, nên việc hội chợ tạo điều kiện gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là cơ hội rất quý. Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều bạn hàng tiềm năng, trong đó có không ít doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến sản phẩm của TVP”, ông Khanh cho biết. Ở thị trường nội địa, TVP đang hướng tới mục tiêu mở rộng thị phần tại khu vực miền Bắc, nơi được đánh giá có tiềm năng tiêu thụ thép rất lớn. Tại hội chợ lần này, doanh nghiệp đã gặp gỡ nhiều đối tác đến từ các tỉnh phía Bắc. Qua đó, mở ra những triển vọng hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
“Tham gia hội chợ, chúng tôi đặt mục tiêu tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tăng cường hợp tác với khách hàng tiềm năng để quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm chiến lược của TVP. Đến thời điểm này, có thể nói, mục tiêu ấy đã được thực hiện khá tốt”, ông Nguyễn Tuấn Khanh khẳng định.
Gạo Campuchia tìm cơ hội tại Việt Nam
Không chỉ thu hút doanh nghiệp trong nước, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 còn trở thành “cầu nối” giao thương quốc tế. Giữa khu nông sản - thực phẩm, gian hàng của Công ty Gạo Kon Khmer (doanh nghiệp chuyên phân phối gạo Campuchia tại thị trường Việt Nam) luôn thu hút đông khách.
Anh Võ Đăng Khoa, phụ trách kinh doanh của doanh nghiệp, hồ hởi cho biết: “Chúng tôi mang đến hội chợ dòng gạo thơm cao cấp nhập khẩu từ Campuchia, bán trung bình 200-250 kg mỗi ngày. Nhiều người tiêu dùng Việt sau khi mua thử đã quay lại mua thêm. Đó là tín hiệu rất vui với doanh nghiệp lần đầu tham dự tại Việt Nam”.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là sự kiện trưng bày hàng hóa đơn thuần, mà đã trở thành một mô hình xúc tiến thương mại hiện đại. Ảnh: Ngọc Hoa
Theo anh Khoa, gạo Campuchia có hương vị khác biệt, dẻo và đậm hơn gạo Việt, phù hợp cho người thích trải nghiệm sản phẩm mới. Doanh nghiệp kỳ vọng hội chợ sẽ giúp mở ra hướng hợp tác thương mại hai chiều giữa hai quốc gia láng giềng, nơi hàng hóa không chỉ là sản phẩm, mà còn là “cầu nối văn hóa và niềm tin”.
“Việt Nam là một thị trường tiềm năng, người tiêu dùng rất cởi mở và am hiểu chất lượng. Chúng tôi mong có thêm cơ hội để hợp tác với các nhà phân phối và siêu thị Việt Nam, qua đó mang đến nhiều sản phẩm tốt, an toàn và bền vững cho người tiêu dùng”, ông Khoa nói thêm.
Qua các góc nhìn khác nhau, có thể thấy, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là sự kiện trưng bày hàng hóa đơn thuần, mà đã trở thành một mô hình xúc tiến thương mại hiện đại, bền vững và thực chất. Hội chợ quy tụ hơn hơn 3.000 gian hàng đến từ khắp các tỉnh, thành và 34 quốc gia, trong đó, có nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và làng nghề truyền thống, những thành phần vốn ít có cơ hội tiếp cận thị trường lớn.
Đáng chú ý, hội chợ năm nay còn ứng dụng mạnh mẽ thương mại điện tử, livestream và kết nối trực tuyến B2B - B2C, giúp doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại thông thường, mà là thước đo năng lực của doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số. Ở đó, mỗi gian hàng không đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm, mà là minh chứng cho sức sáng tạo, bản lĩnh và khả năng thích ứng của nền công nghiệp Việt Nam.
Từ máy pha cà phê của doanh nghiệp trẻ, những chiếc xe cơ khí nội địa, cho đến bao gạo nhập khẩu từ Campuchia… Tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc của thương mại Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu hóa. Sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ cũng phản ánh một thực tế: hệ sinh thái sản xuất - thương mại nội địa đang dần trưởng thành, tự tin cạnh tranh trên "sân chơi" khu vực.
Đáng nói hơn, đằng sau thành công ấy là sự đồng hành của Bộ Công Thương - cơ quan đã chủ động định hình các “sân chơi xúc tiến” theo hướng bền vững, lấy hội chợ, triển lãm và thương mại điện tử làm trụ cột kết nối doanh nghiệp. Đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của ngành nhằm xây dựng thương hiệu quốc gia “Made in Vietnam” gắn với chất lượng, trách nhiệm và bản sắc văn hóa.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất -2025 không chỉ làm sống lại tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”, mà còn mở đường cho tư duy mới, đưa sản phẩm Việt chạm tới thị trường quốc tế bằng năng lực thật, câu chuyện thật và giá trị thật.