Đóng

Doanh nghiệp New Zealand 'săn tìm' đối tác tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Doanh nghiệp New Zealand tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ mở cơ hội hợp tác về thương mại, đầu tư, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Mở cánh cửa hợp tác sang châu Đại Dương

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC) là sự kiện kinh tế, thương mại mang tầm quốc gia do Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp chủ trì tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác quốc tế.

Trong khuôn khổ hội chợ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các đối tác quốc tế đến Việt Nam tham dự. Một trong những điểm nhấn của Hội chợ Mùa Thu 2025 là Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand, dự kiến thu hút trên 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand trực tiếp giao thương, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.

Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) tổ chức vào ngày 28/10/2025 tại VEC. Hội nghị hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương được các cơ quan, bộ, ngành hai nước Việt Nam - New Zealand triển khai nhằm thúc đẩy thương mại đạt 3 tỷ USD vào 2026. Ảnh: Khánh An

Tham dự chương trình là hơn 20 doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong nhiều lĩnh vực: thiết kế - xây dựng, công nghệ, phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, đầu tư và quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu và du học - di trú.

Đây được xem là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, cho thấy mức độ quan tâm và kỳ vọng ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand vào thị trường năng động Việt Nam - trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á.

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị giao thương lần này không chỉ là hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, mà còn là bước triển khai cụ thể các cam kết hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

“Hội nghị được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp hai nước hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực và tiềm năng hợp tác của nhau. Từ đó, tìm ra những con đường hợp tác hiệu quả, vì sự phát triển của chính doanh nghiệp nói riêng và quan hệ thương mại song phương nói chung” - đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức sẽ bố trí khu vực kết nối B2B, nơi các doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác và ký kết biên bản ghi nhớ (MoU). Với hình thức kết nối mở, đa chiều, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tiếp cận được thị trường New Zealand mà còn có cơ hội mở rộng kết nối sang thị trường Australia và toàn khu vực Nam Thái Bình Dương.

Cơ hội tạo đột phá hợp tác thương mại, đầu tư

Trong 5 năm gần đây, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng trưởng mạnh mẽ, đạt gần 2,5 tỷ USD năm 2024 và đang hướng tới mục tiêu 3 tỷ USD vào năm 2026.

Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand các sản phẩm điện tử, dệt may, gỗ, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng. Ngược lại, New Zealand cung cấp cho Việt Nam sữa, trái cây, thịt, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, vật liệu xây dựng, công nghệ và phần mềm quản trị.

Với cơ cấu hàng hóa xuất khẩu mang tính bổ trợ cao, Tham tán thương mại Trần Diệu Oanh, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho rằng, chuyến công tác của đoàn doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam sẽ mở ra cơ hội lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Doanh nghiệp New Zealand tham gia Hội chợ Mùa Thu không chỉ mở cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư mà còn quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ảnh: Khánh An

Thông tin cụ thể, Tham tán thương mại Trần Diệu Oanh cho biết, đoàn doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của họ như thiết kế, xây dựng, công nghệ, thực phẩm, giáo dục, dịch vụ du lịch, khách sạn. Thông qua Hội nghị và Hội chợ Mùa Thu, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối với nhiều đối tác tiềm năng không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực.

Cũng theo bà Oanh, trong thời gian từ 27/10 đến 1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác thực tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm đối thoại kinh doanh, gặp gỡ các bộ, ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là hoạt động điểm nhấn của chuyến công tác.

Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm mà là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước”, bà Oanh chia sẻ.

Hội chợ Mùa Thu 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm mà còn là nền tảng kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thế giới. Việc các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, nỗ lực vận động, kết nối đoàn doanh nghiệp về tham dự, đã góp phần nâng tầm quy mô và vị thế của hội chợ trên trường quốc tế.

Tham tán thương mại Trần Diệu Oanh cũng nhận định, hơn 20 doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam dự Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ thể hiện sự hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam, mà còn chứng minh sức lan tỏa của hội chợ như một nền tảng xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế.

“Việc các doanh nghiệp New Zealand tham gia hội chợ mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam - một nền kinh tế năng động, hội nhập, sáng tạo và đáng tin cậy trong khu vực”, Tham tán Trần Diệu Oanh nhận định.

Trong 5 năm gần đây, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng trưởng mạnh mẽ, đạt gần 2,5 tỷ USD năm 2024 và đang hướng tới mục tiêu 3 tỷ USD vào năm 2026.

Hoàng Hòa