Gần 4.000 sản phẩm OCOP
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được Chính phủ triển khai từ năm 2018 đã trở thành một trong những chủ trương lớn, có tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế nông thôn. Đây không chỉ là chương trình khuyến khích sản xuất hàng hóa theo hướng gia tăng giá trị, mà còn là động lực khơi dậy tiềm năng sáng tạo, trí tuệ và tinh thần khởi nghiệp của người dân nông thôn.
Đồng bằng sông Cửu Long có gần 4.000 sản phẩm OCOP. Ảnh minh hoạ
Theo thống kê, tính đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.316 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 9.345 chủ thể OCOP. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm các địa phương như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau có 3.907 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 2.009 chủ thể OCOP.
Trong đó, riêng tại tỉnh An Giang, Chương trình OCOP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP của 324 chủ thể, trong đó có 14 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao, 515 sản phẩm 3 sao.
Với TP. Cần Thơ, sau khi sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7, địa phương hiện có 859 sản phẩm OCOP, gồm 3 sản phẩm đạt 5 sao, 239 sản phẩm đạt 4 sao và 617 sản phẩm đạt 3 sao, trở thành một trong những địa phương có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước. Hiện Cần Thơ đang đặt mục tiêu đến cuối năm sẽ có thêm 5 sản phẩm OCOP.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông thôn tại Cần Thơ vùng đất giàu tiềm năng về trái cây, lúa gạo, thủy sản. Nhiều hợp tác xã đã tận dụng cơ hội này để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường, từng bước đưa nông sản địa phương vươn xa.
Tỉnh Đồng Tháp có 1.002 sản phẩm OCOP, trong đó có 119 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao. Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản, thúc đẩy khởi nghiệp, lan toả văn hoá, hình ảnh địa phương và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.
Chương trình OCOP cũng đang phát huy giá trị và tạo cơ hội phát triển bền vững cho tỉnh Đồng Tháp, định hướng trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển Chương trình OCOP, nhằm cải thiện thu nhập cho người dân và tạo ra giá trị bền vững cho tăng trưởng kinh tế địa phương.
Chương trình OCOP đóng góp vào tăng trưởng kinh tế các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh hoạ
Nhiều giải pháp nâng chất cho sản phẩm OCOP
Để phát triển sản phẩm OCOP, năm 2025, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục triển khai và phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn; góp phần nâng cao thu nhập của người dân, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.
Theo kế hoạch, năm 2025 Đồng Tháp tiếp tục duy trì, củng cố nâng chất các sản phẩm đạt chứng nhận 3 - 5 sao OCOP; phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm mới tham gia đánh giá phân hạng năm 2025. Trong đó, 40 sản phẩm 3 sao và 20 sản phẩm 4 sao.
Đồng Tháp cũng hỗ trợ ít nhất 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao OCOP hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Phấn đấu có ít nhất 50% sản phẩm OCOP công nhận năm 2022 tham gia đánh giá, phân hạng lại năm 2025.
Các sản phẩm OCOP đã được công nhận còn hiệu lực tiếp tục nâng cao chất lượng; định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình OCOP; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích mở rộng thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm.
Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh Đồng Tháp đặt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm sản phẩm OCOP, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, có lợi thế ở mỗi địa phương theo hướng phát huy nội lực, giá trị gia tăng gắn kết với phát triển cộng đồng.
Tương tự, An Giang là tỉnh biên giới, có thế mạnh về nông nghiệp, thủy sản và du lịch và sản phẩm OCOP. Để sản phẩm OCOP An Giang nhanh chóng đến với người tiêu dùng, địa phương vừa chính thức công bố triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm thành công.
Đây là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, kết nối An Giang với cả nước và thế giới. Và cũng là bước ngoặt quan trọng, giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết ba trụ cột: Nông nghiệp, công thương, du lịch.
Hiện tại đã có gần 400 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao của tỉnh An Giang sau sáp nhập đã được cấp tài khoản giúp các doanh nghiệp chủ động đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp lên nền tảng thương mại điện tử này kinh doanh, quảng bá sâu rộng đến khách hàng là người tiêu dùng, các siêu thị, nhà nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.
Sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của các địa phương. Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.