'Nhịp cầu' kết nối tiêu thụ
Trên những triền đồi Chư Păh, Chư Prông (tỉnh Gia Lai), hạt cà phê đang chuẩn bị bước vào mùa chín đỏ. Ở Ayun Pa, những luống mía, gừng, nghệ hữu cơ của đồng bào Jrai, Bahnar cũng chuẩn bị cho vụ thu hoạch mới. Mỗi sản phẩm đều là kết tinh của mảnh đất, khí hậu và bàn tay lao động cần cù của người vùng cao Gia Lai. Nhưng làm sao để những sản phẩm ấy có đầu ra ổn định, được thị trường biết đến và trân trọng vẫn là câu chuyện dài.
Khai mạc Phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025
Phần lớn sản phẩm của nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay còn được sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; mẫu mã, bao bì chưa hấp dẫn; công tác kết nối tiêu thụ còn hạn chế. Nhận rõ khó khăn đó, tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xem đây là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế bền vững, gắn kết nông nghiệp với thị trường.
Trong 2 ngày (11 - 12/10), tại xã Đak Pơ, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai tổ chức Phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.
Phiên chợ thu hút 17 gian hàng của hội viên nông dân đến từ 10 xã khu vực phía Tây tỉnh, mang đến những sản phẩm nông sản đặc trưng, an toàn, chất lượng. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, cây, con giống, hoa, cây cảnh và các sản phẩm đạt giải “Nông sản tiêu biểu” của tỉnh.
Đây là phiên chợ thứ hai do Hội Nông dân tỉnh tổ chức trong năm, sau phiên chợ thành công tại xã Ia Grai. Thông qua hoạt động này, hàng trăm sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số đã được giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ đến người dân và doanh nghiệp trong tỉnh.
Nông sản địa phương được giới thiệu tại phiên chợ
Chia sẻ tại phiên chợ, chị H'Uyên, Hội viên nông dân xã Đak Pơ vui mừng cho biết: “Lần đầu tiên tôi mang mật ong rừng và hạt macca của gia đình ra giới thiệu, bán tại phiên chợ. Người dân đến xem, thử và mua rất đông. Nhờ đó, tôi hiểu thêm thị hiếu người tiêu dùng và thấy được tiềm năng phát triển sản phẩm của mình nếu biết đầu tư và liên kết tốt hơn”.
Phiên chợ trở thành điểm hẹn giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là dịp để nông dân học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các vùng khác. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ông Y Khâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Thời gian tới, hội viên nông dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, hướng đến phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng gắn với thị trường tiêu thụ. Các cấp Hội sẽ luôn đồng hành cùng hội viên, đặc biệt là nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, để phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu bền vững”.
Mở lối cho sản phẩm vùng cao
Cùng với sự hỗ trợ của các cấp Hội, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Gia Lai đang chung tay kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Hệ thống máy móc hiện đại tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang
Tại xã Đắk Yang, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã đầu tư máy móc rang xay, bảo quản cà phê để phục vụ sản xuất cà phê sạch, theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt xuất khẩu. Nhờ cải tiến trong quy trình sản xuất, hoàn thiện nhãn mác, HTX đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như nongsan.buudien.vn, Tiktok Shop... giúp nông sản vùng cao đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Trong khi đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Hòa (xã Chư Păh) là một điển hình. Năm 2024, HTX đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh triển khai mô hình trồng chanh dây theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 10 ha.
Tham gia mô hình trồng chanh dây, các thành viên HTX được tập huấn kỹ thuật canh tác, ghi nhật ký sản xuất, đảm bảo thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật và các quy trình nghiêm ngặt để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc HTX cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng mã số vùng trồng cho sầu riêng, liên kết với doanh nghiệp sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, chanh dây VietGAP… Nhờ vậy, sản phẩm của HTX được nâng cao giá trị, đầu ra ổn định. Nhờ đó tăng thêm thu nhập cho bà con người dân tộc thiểu số, không còn tình trạng “được mùa mất giá” như trước”.
Lãnh đạo Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ giúp người dân bán được hàng, mà còn là cách để khơi dậy nội lực, gìn giữ bản sắc, hình thành chuỗi giá trị bền vững. Gia Lai đang tập trung kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân để tạo sức lan tỏa dài lâu.
Các sản phẩm của người dân được quảng bá thông qua các phiên chợ vùng cao
Công tác xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên với các hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt về miền núi, giúp nông dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội kết nối cung - cầu giữa vùng sâu, vùng xa với khu vực đô thị.
"Sở Công Thương đang triển khai Đề án phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2025-2030, trong đó nhấn mạnh việc chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm, đào tạo kỹ năng quảng bá, bán hàng trực tuyến cho nông dân vùng cao. Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, mà còn khẳng định giá trị, bản sắc và tiềm năng của vùng đất đại ngàn", lãnh đạo Sở Công Thương Gia Lai nhấn mạnh.
Trong hai ngày 4 - 5/10, tại xã Ia Grai (tỉnh Gia Lai), Hội Nông dân tỉnh Gia Lai tổ chức Phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025. Sự kiện thu hút 18 gian hàng của nông dân, hợp tác xã đến từ 10 xã khu vực miền núi phía Tây của tỉnh tham gia, mang đến hàng trăm sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các dân tộc Jrai, Bahnar, Xê Đăng…