Đóng

Giám đốc Havi Coffee: Hội chợ Mùa Thu đưa sản phẩm chạm người tiêu dùng

Theo Giám đốc Havi Coffee, tại Hội chợ Mùa Thu 2025, nhiều khách hàng cũ mua cà phê và quan trọng là sản phẩm chạm tới người tiêu dùng, kết nối khách quốc tế.

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, gian hàng của Công ty TNHH Cà phê Hải Việt (thương hiệu Havi Coffee, tỉnh Đồng Nai) thu hút đông đảo khách tham quan trong nước và quốc tế.

Với sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất, được sản xuất theo quy trình khép kín, an toàn và thân thiện với môi trường, doanh nghiệp mong muốn khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.

Giữa không gian sôi động của Hội chợ, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Hải – Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Hải Việt.

Bà Lê Thị Hải – Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Hải Việt chia sẻ tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Mở rộng mạng lưới tiêu thụ, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

- Thưa bà, bà có thể chia sẻ đôi nét về những sản phẩm, thế mạnh nổi bật đang được giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu 2025? Bà kỳ vọng gì khi góp mặt tại Hội chợ, nhất là trong việc quảng bá thương hiệu và kết nối đối tác trong, ngoài nước?

Bà Lê Thị Hải: Chúng tôi vô cùng vinh dự khi được mang những sản phẩm tâm huyết của mình đến giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu là một sự kiện lớn, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước.

Mục tiêu của chúng tôi là lan tỏa hương vị cà phê Việt, giúp khách hàng trong nước và quốc tế hiểu hơn về cà phê rang xay nguyên chất Robusta và Arabica của Việt Nam. Sau hội chợ, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết nối mới, mở rộng mạng lưới tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Doanh nghiệp chúng tôi là nhà sản xuất cà phê rang xay nguyên chất, hướng đến mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất, giúp họ thưởng thức cà phê mỗi ngày một cách lành mạnh và bền vững.

Từ khâu chọn giống, trồng trọt, thu hoạch đến sơ chế đều được thực hiện tự nhiên, trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Chúng tôi giữ gìn bản sắc “cà phê rang xay nguyên chất Việt Nam”, đảm bảo hương vị đậm đà, hậu vị êm và chất lượng ổn định theo tiêu chuẩn quốc tế.

Sau 6 năm hoạt động, Hải Việt đã được tỉnh Đồng Nai công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao với 5 dòng cà phê rang xay. Để đạt được chứng nhận này, chúng tôi phải cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo từ nguyên liệu, đóng gói đến tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là niềm tự hào, đồng thời là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.

Một điểm nữa là ngay từ khi thành lập, chúng tôi đã xác định rõ hướng đi: cà phê sạch, sản xuất xanh và thân thiện môi trường. Trong quá trình rang xay, chúng tôi lắp đặt hệ thống lọc khí bằng bồn nước nhằm giảm thiểu khí thải. Phần vỏ lụa và mày cà phê sau khi rang được thu gom, tái sử dụng làm phân bón hữu cơ cho nông dân trồng rau. Sắp tới, chúng tôi đầu tư thiết bị đốt khí tuần hoàn để giảm tối đa phát thải ra môi trường, hướng đến mô hình sản xuất bền vững theo tiêu chí kinh tế tuần hoàn.

- Sau 9 ngày tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, doanh nghiệp của bà đã ghi nhận được những kết quả bước đầu như thế nào? Được biết gian hàng của Đồng Nai thu hút nhiều đoàn khách quốc tế tới tham quan và tìm hiểu, bà có thể chia sẻ thêm về sự quan tâm của họ đối với các sản phẩm trưng bày của doanh nghiệp mình?

Bà Lê Thị Hải: Thực sự chúng tôi rất vui. Gian hàng của Hải Việt luôn đông khách, trong đó có cả đối tác tiềm năng đến từ các đơn vị phân phối quốc tế. Nhiều khách hàng đặc biệt là người trung niên và những người yêu cà phê truyền thống, sau khi thưởng thức đều nhận xét cà phê Hải Việt có vị đậm, hậu vị ngọt, hương thơm tự nhiên.

Một số khách hàng Hà Nội từng mua cà phê tại Hội chợ lần trước đã quay lại tìm mua thêm để sử dụng cho quán cà phê của họ. Điều này khiến chúng tôi rất xúc động vì chứng minh rằng chất lượng sản phẩm đã chạm được tới người tiêu dùng.

Nhiều đoàn khách nước ngoài đến tham quan và đặc biệt quan tâm đến các dòng hạt Robusta và Arabica của Việt Nam - sản phẩm thương hiệu Havi Coffee. Ảnh: Nam Nguyễn

Cùng với đó, nhiều đoàn khách nước ngoài đến tham quan và đặc biệt quan tâm đến các dòng hạt Robusta và Arabica của Việt Nam. Chúng tôi đã giới thiệu cho họ về quy trình sơ chế tự nhiên, nhằm giữ lại hương vị nguyên bản và độ đậm đà của cà phê Việt. 

Điểm khác biệt của cà phê Hải Việt là rất ít sử dụng phụ gia, đường, sữa, vì bản thân hạt cà phê đã có chất lượng cao và hậu vị cân bằng. Nhiều doanh nhân quốc tế sau khi thưởng thức đã xin mẫu sản phẩm, danh thiếp để nghiên cứu thêm, mở ra cơ hội hợp tác xuất khẩu trong tương lai.

Doanh nghiệp muốn có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu

-Bà đánh giá như thế nào về công tác tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, đặc biệt là vai trò hỗ trợ của Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì tổ chức, cùng các cơ quan truyền thông trong việc đồng hành, quảng bá hình ảnh và kết nối hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia?

Bà Lê Thị Hải: Tôi đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và các Bộ, ban ngành trong việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu năm nay. Đặc biệt, công tác truyền thông tại Hội chợ Mùa Thu rất mạnh mẽ. Báo Công Thương cùng nhiều tờ báo lớn, mạng xã hội như Tiktok, Facebook liên tục cập nhật tin bài, giúp lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Đây là kênh quảng bá vô cùng hiệu quả, nhất là với những doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi.

Cà phê Hải Việt và nhiều doanh nghiệp mong muốn có nhiều hội chợ như Hội chợ Mùa Thu để tăng cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu trong, ngoài nước. Ảnh: Nam Nguyễn

Tôi cho rằng, nếu Nhà nước triển khai mô hình hội chợ “bốn mùa” (Xuân, Hạ, Thu, Đông) thì rất ý nghĩa. Nếu có thêm các hội chợ theo mùa, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu, giới thiệu hàng hóa địa phương đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Riêng Hải Việt, chắc chắn chúng tôi sẽ đăng ký tham gia Hội chợ Mùa Thu 2026 với quy mô lớn hơn, mang đến những sản phẩm mới, thiết bị hiện đại hơn, thể hiện sự tiến bộ và khát vọng vươn xa của thương hiệu cà phê Việt.

Xin cảm ơn bà đã chia sẻ!

Từ câu chuyện của Cà phê Hải Việt có thể thấy, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi xúc tiến thương mại, mà còn là bệ phóng lan tỏa thương hiệu Việt. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và phát triển xanh, những doanh nghiệp như Hải Việt đang góp phần đưa cà phê Việt Nam vốn là niềm tự hào của nông sản quốc gia, vươn ra thị trường quốc tế bằng chất lượng và giá trị bền vững.

Khôi Nguyên