Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, phân khu “Tinh hoa Văn hoá Việt Nam” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì nhằm thúc đẩy giao thương, kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Không gian trưng bày các loại hình nghệ thuật truyền thống đã hoàn tất khâu chuẩn bị. Ảnh: Hoa Quỳnh
Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam" có 7 gian hàng chuyên biệt, khách tham quan có thể trải nghiệm ngày hội sách, gặp gỡ các đoàn làm phim, giao lưu cùng vận động viên thể thao hay chiêm ngưỡng các sản phẩm thiết kế thời trang, gốm sứ, tranh điêu khắc… Các doanh nghiệp lữ hành, khu nghỉ dưỡng... cũng tung ra hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi tour giá tốt nhất trong năm, hứa hẹn sẽ tạo nên không khí sôi động, kích cầu du lịch nội địa.
Gian hàng xuất bản quy tụ nhiều ấn phẩm, hoạt động bên lề đặc sắc. Ảnh: Hoa Quỳnh
Bà con người Tày sẽ là "đại sứ" văn hoá
Trước thềm khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 vào tối ngày mai (25/10), có mặt tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam chiều tối ngày 24/10, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, không khí khẩn trương chuẩn bị tại các gian hàng ở phân khu “Tinh hoa Văn hóa Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì đã cơ bản hoàn tất khâu trưng bày. Đại diện các gian hàng đều cho biết đã sẵn sàng chào đón người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bà con làng Thái Hải (Thái Nguyên) sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Hoa Quỳnh
Tại gian hàng làng Thái Hải (Thái Nguyên) đầy màu sắc văn hoá dân tộc, bà Lê Thị Nga - Phó Trưởng bản làng Thái Hải, cho biết, toàn bộ công tác chuẩn bị đã hoàn tất, bà con, các thành viên của Thái Hải rất háo hức được góp mặt trong sự kiện xúc tiến thương mại, văn hóa, du lịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.
“Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô lớn, quy tụ nhiều doanh nghiệp, đơn vị, giới thiệu đa dạng sản phẩm, hàng hoá. Tham gia hội chợ, bản làng Thái Hải mong muốn giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống của người Tày đến bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời gắn kết với phát triển du lịch cộng đồng, tạo cơ hội quảng bá bản sắc địa phương”, bà Lê THị Nga chia sẻ.
Mỗi bà con người Tày sẽ là một "đại sứ" giới thiệu văn hóa của cộng đồng tại hội chợ. Ảnh: Hoa Quỳnh
Bản làng Thái Hải là điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên, nơi bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của cộng đồng người Tày. Theo bà Lê Thị Nga, đến với hội chợ lần này, bản làng Thái Hải mang đàn tính, làn điệu then đến những sản phẩm thủ công truyền thống để giới thiệu với công chúng.
"Mọi thành viên trong làng đều xem mình như “đại sứ" văn hóa, tự hào giới thiệu bản sắc của dân tộc Tày. Trong suốt 10 ngày diễn ra hội chợ, bà con sẽ thay phiên nhau tham gia để ai cũng có cơ hội lan tỏa văn hóa quê hương đến đông đảo du khách", bà Lê Thị Nga cho biết thêm.
Doanh nghiệp "tung" nhiều tour ưu đãi, chất lượng
Không chỉ các làng văn hóa, khối doanh nghiệp du lịch ráo riết hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng trước ngày khai mạc hội chợ.
Gian hàng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Hoa Quỳnh
Thông tin với Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Tràng An, đánh giá, Hội chợ Mùa Thu là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia, kết hợp giữa thương mại, văn hóa mở ra cơ hội vàng cho ngành du lịch phục hồi và tăng trưởng.
“Khi nhận được lời mời tham gia, chúng tôi rất vui mừng. Đây là hội chợ lớn nhất từ trước tới nay, được chỉ đạo sát sao bởi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm này, chúng tôi đã nhanh chóng hoàn tất việc bố trí gian hàng, chuẩn bị các tour du lịch trong và ngoài nước với mức giá ưu đãi, hành trình hợp lý và hấp dẫn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tập trung giới thiệu sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường”, ông Thanh cho hay.
Doanh nghiệp lữ hành sẽ giới thiệu du lịch qua công nghệ số. Ảnh: Hoa Quỳnh
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là dịp xúc tiến thương mại mà còn là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng hợp tác quốc tế, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành cùng Chính phủ của doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Từ góc nhìn xúc tiến thị trường, ông Thanh kỳ vọng Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Sự kiện giúp doanh nghiệp gặp gỡ các đối tác, khai thác được nhiều thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, qua đó nâng cao vị thế, sức hút của du lịch Việt Nam.
Không khí náo nức cũng lan tỏa tại các gian hàng địa phương. Bà Hoàng Thị Chiều, cán bộ Trung tâm Xúc tiến du lịch Lào Cai, thông tin, gian hàng của đơn vị đã hoàn thiện, sẵn sàng giới thiệu những sản phẩm đặc trưng như: Tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù, cùng các tour du lịch hấp dẫn của địa phương. "Lào Cai kỳ vọng sẽ gặp gỡ, kết nối được nhiều đối tác, mở rộng hợp tác để thu hút khách du lịch trong thời gian tới", bà Chiều nhấn mạnh.
Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam" quy tụ nhiều sản phẩm, thương hiệu áo dài truyền thống. Ảnh: Hoa Quỳnh
Các hoạt động trình diễn may thêu sẽ diễn ra trực tiếp tại hội chợ. Ảnh: Hoa Quỳnh
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức sự kiện trên toàn bộ không gian VEC. Hội chợ được tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế; tạo cầu nối giữa văn hóa và kinh tế, góp phần quảng bá thương hiệu Việt, lan tỏa hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.