Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đề ra nhiệm vụ: Duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới... Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ lý luận, trọng dụng các chuyên gia đầu ngành...
Nhiệm vụ này được nhấn mạnh như một trụ cột quan trọng trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, lý luận. Đây là yêu cầu có ý nghĩa chiến lược gắn trực tiếp với việc tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng; gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện.
Nhiều ý kiến thảo luận cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị càng đặt ra những yêu cầu mới, trong đó đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ lý luận chính trị vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là chiến lược, bài bản và lâu dài.
Giờ học của học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Ảnh: Duy Linh
Cán bộ lý luận không chỉ giỏi chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, mà còn phải thật sự thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng. Cán bộ giảng dạy lý luận biết vận dụng hiệu quả lý luận vào thực tiễn giảng dạy, dùng lý luận để nghiên cứu, phân tích, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, chủ động tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Theo Thượng tá, Tiến sĩ Tạ Thành Chung, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, Học viện Chính trị Công an nhân dân, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận chính trị là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các chương trình đào tạo lý luận chính trị.
Tiến sĩ Tạ Thành Chung nhìn nhận, cán bộ, giảng viên lý luận chính trị không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn phải là tấm gương tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng. Tiến sĩ Tạ Thành Chung đề xuất, dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng bổ sung yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận tiêu biểu về phẩm chất, bản lĩnh chính trị, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; đồng thời là giải pháp có cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, giảng viên lý luận chính trị đi thực tế ở các cơ quan trong hệ thống chính trị, ở các địa phương, cơ sở; mời các cán bộ lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành tham gia giảng dạy, nhằm gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn.
Nhiều cán bộ lý luận, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị thống nhất với những hạn chế, yếu kém mà Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã chỉ ra. Đó là: Công tác lý luận chưa đáp ứng được yêu cầu, một số vấn đề mới, khó, phức tạp chậm được làm sáng tỏ… Việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có lúc, có nơi còn xơ cứng, giáo điều, thậm chí có nơi chưa thật sự coi trọng, làm cho hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng vẫn có biểu hiện hình thức.
Bên cạnh đó, hình thành đội ngũ cán bộ chuyên gia và các lớp cán bộ kế cận, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; có cơ chế chính sách tiền lương, đãi ngộ thỏa đáng để cán bộ, giảng viên lý luận chính trị yên tâm gắn bó với nghề.
Đặc biệt, đội ngũ giảng viên lý luận phải thường xuyên được cập nhật kiến thức mới, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn, để các bài giảng không chỉ là lý thuyết khô cứng, góp phần nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.