Đóng

Tin Công Thương 20/10: Tạo động lực cho công nghiệp hỗ trợ phát triển

Ngày 20/10, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực công nghiệp

Báo Thời báo ngân hàng hôm nay 20/10 đưa tin: "Ngành dệt may trước áp lực và giải pháp cho phát triển bền vững"

Để giải bài toán áp lực - cơ hội, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, cần một chiến lược tổng thể đầu tư cho công nghệ xanh, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo, cải tiến quy trình nhuộm đến hoàn tất nhằm tiết kiệm nước và giảm phát thải. Đây là điều kiện bắt buộc để đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu tại Mỹ và EU. Cùng với đó, xây dựng trung tâm dệt, nhuộm trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu, tạo điều kiện tận dụng ưu đãi từ các FTA; Chuyển từ gia công (CMT) sang ODM/OBM – tự thiết kế, xây dựng thương hiệu. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị gia tăng mà còn khẳng định vị thế dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế; Ứng dụng blockchain để truy xuất nguồn gốc, ERP để tối ưu quản lý sản xuất, đáp ứng yêu cầu “minh bạch - xanh - sạch” của khách hàng toàn cầu. Bên cạnh lao động kỹ thuật, ngành dệt may rất cần đội ngũ thiết kế, quản trị chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế để nâng tầm năng lực cạnh tranh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, còn là chính sách đồng bộ từ Nhà nước. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS nhấn mạnh, doanh nghiệp rất cần tín dụng ưu đãi cho đầu tư công nghệ xanh, cùng với đó là chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ.

Một số chuyên gia cũng đề xuất, Nhà nước cần đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, đàm phán các cơ chế công nhận chứng chỉ xanh lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng dệt may Việt Nam tiếp cận các thị trường lớn. Đồng thời, cần xây dựng cụm công nghiệp dệt nhuộm tập trung, vừa đáp ứng nhu cầu nguyên liệu, vừa đảm bảo xử lý môi trường.

Ngành dệt may Việt Nam đang đối diện với áp lực chưa từng có. Nhưng nhìn ở chiều ngược lại, đây cũng là cơ hội để tái cơ cấu, nâng cấp vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong tương lai.

Báo Nhân dân điện tử đưa tin: "Tạo động lực cho công nghiệp hỗ trợ phát triển"

Việc hình thành tổ hợp Technopark chất lượng cao giữa Việt Nam và Nhật Bản tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đang tạo ra những bước đột phá phát triển cho lĩnh vực công nghiệp, trong đó có ngành hàng không. Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, đầu năm 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), Công ty Cổ phần Tập đoàn N&G (N&G GROUP) phối hợp Công ty TNHH Tư vấn Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản cùng với các nhà sản xuất linh kiện máy bay, hàng không, robot, máy phát điện, máy dân dụng… vùng Kobe Aero Network Nhật Bản (KAN) đã ký thỏa thuận hợp tác hình thành Tổ hợp công nghiệp (Technopark) Việt Nam-Nhật Bản tại Khu Công nghiệp Nam Hà Nội (HANSSIP).

Các doanh nghiệp Nhật Bản cam kết sẽ đóng góp vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp Việt Nam thông qua việc tăng cường chuỗi cung ứng, chia sẻ công nghệ và kiến thức cho doanh nghiệp Việt Nam và đào tạo nguồn nhân lực.

Tạo động lực cho công nghiệp hỗ trợ phát triển

Lĩnh vực phát triển thương mại điện tử

Báo Xây dựng đăng tin: "Để hàng hóa “xanh” đến gần người dân hơn"

Sàn thương mại điện tử là "cánh tay nối dài" của sản phẩm xanh, nắm vai trò dẫn dắt người tiêu dùng. Để người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm xanh, cần tháo gỡ ba nút thắt: Niềm tin, thông tin, giá cả.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, thương mại điện tử đang trở thành một trong những kênh phân phối và tiêu dùng chủ lực, tác động mạnh tới hành vi mua sắm và sản xuất.

Tuy nhiên, sự phát triển này kéo theo thách thức: Rác thải bao bì, phát thải từ logistics và thiếu minh bạch trong nguồn gốc hàng hóa.

Nhận thức rõ điều đó, Bộ Công thương đang chủ trì xây dựng Dự án Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội trong tháng 10/2025.

Theo các chuyên gia, sàn thương mại điện tử là "cánh tay nối dài" của sản phẩm xanh, nắm vai trò dẫn dắt người tiêu dùng.

Vì thế, cần chuyển hóa thách thức môi trường (rác thải đóng gói, phát thải logistics) thành cơ hội dẫn dắt. Thực tế, Shopee đã tạo danh mục "Chọn xanh cùng Shopee". Tiki tiên phong thay thế vật liệu đóng gói, đạt 85% vật liệu thân thiện với môi trường và giảm 50% chi phí. Lazada đã vận hành đội xe giao hàng bằng xe điện và giảm 40% tổng lượng phát thải khí nhà kính.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Pháp luật điện tử đưa tin: "Lý giải nhân tố giúp kim ngạch xuất khẩu vượt mục tiêu 2025"

Lý giải về kết quả XK 9 tháng của năm 2025, chuyên gia về XK hàng đầu Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Việt - Tổng Giám đốc Công ty Xúc tiến Xuất khẩu VIETGO cho rằng: “Chính sách thuế đối ứng của Mỹ thời gian qua thực tế đã tạo ra những tác động tích cực đến kim ngạch XK của Việt Nam”. Cụ thể, chỉ trong 9 tháng, tức là hơn 4 tháng kể từ khi Mỹ bắt đầu áp thuế đối ứng, kim ngạch XK của Việt Nam sang Mỹ đã đạt tương đương cả năm 2024 (112,8 tỷ USD so với gần 120 tỷ USD năm 2024). Điều này cho thấy XK của Việt Nam không những không bị ảnh hưởng mà còn tăng trưởng rõ rệt.

Chưa kể, nếu so sánh với quốc tế, mức thuế 20% của Việt Nam vẫn thấp. Ví dụ, với mặt hàng cà phê, Việt Nam bị áp thuế 20% trong khi Brazil - đối thủ lớn nhất và cũng là nước XK cà phê lớn nhất thế giới bị áp thuế cao hơn nhiều lần. Nhờ vậy, Việt Nam vẫn hưởng lợi từ các mặt hàng chủ lực như cà phê. Do đó, ông Việt cho rằng chính sách thuế đối ứng của Mỹ đã tạo ra hiệu ứng tích cực, thể hiện rõ qua kết quả kim ngạch XK 9 tháng vừa qua.

Lĩnh vực xúc tiến thương mại 

Báo Bnews.vn đăng tin: "Xúc tiến thương mại mở đường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh xuất khẩu"

OCOP Quảng Ninh đã trở thành thương hiệu được định vị theo hướng chuyên nghiệp, xúc tiến thương mại được xem là đòn bẩy chiến lược để hàng Việt vươn ra thị trường quốc tế.

Nhận định từ các chuyên gia thương mại, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, khi tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc và thương hiệu trở thành “hộ chiếu” bắt buộc của hàng hóa, Quảng Ninh đang chứng minh muốn xuất khẩu bền vững, phải bắt đầu từ xúc tiến thương mại hiệu quả. Với tư duy làm thị trường trước, sản xuất sau, tỉnh đang kiến tạo hệ sinh thái kết nối toàn diện từ doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội đến hạ tầng logistics, thương mại điện tử và chính sách hỗ trợ.

Cùng với cả nước, bắt đầu từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện triển khai thí điểm chương trình OCOP, đến thời điểm hiện tại tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được 435 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Đặc biệt, trong số này, Quảng Ninh đã phát triển được 8 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia bao gồm: Bộ ngọc trai Akoya, bộ ngọc trai SouthSea, bộ ngọc trai Tahiti của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long; trà hoa vàng Quy Hoa của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và Xuất nhập khẩu Quy Hoa; trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh; bình hút lộc; bộ lọ hoa men chảy Xuân - Hạ - Thu - Đông của Chi nhánh Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh và miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu. Đây là những sản phẩm tiêu biểu, hội tụ đầy đủ các yếu tố về chất lượng, bản sắc vùng miền và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Thông tấn xã đưa tin: "Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường Halal tại Malaysia"

Thương mại song phương Việt Nam-Malaysia trong lĩnh vực Halal đang tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn đối mặt với áp lực cán cân thương mại và yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn Hồi giáo nghiêm ngặt.

Số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vượt 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, cán cân thương mại nghiêng về Malaysia: Việt Nam nhập khẩu từ Malaysia 8,17 tỷ USD (tăng 19,4%), trong khi xuất khẩu sang Malaysia chỉ đạt 3,8 tỷ USD (tăng 1,3%), dẫn tới thâm hụt 4,29 tỷ USD.

Phân tích về thị trường Malaysia, ông Ngô Quang Hưng, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, nhận định thị trường Malaysia hấp dẫn với sức mua cao, nhu cầu đa dạng và gần gũi về văn hóa tiêu dùng với hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia. Thách thức lớn nhất vẫn là chứng chỉ Halal, rào cản quan trọng đối với việc thâm nhập thị trường Hồi giáo trọng điểm này.

Nguồn: