Đóng

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh: 'Mong muốn hộ nông dân, HTX trở thành diễn giả của Báo Công Thương'

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh khẳng định, Báo Công Thương luôn đồng hành cùng người nông dân và mong muốn nông dân, HTX trở thành những diễn giả của Báo.

Tại Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói với chủ đề “Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số” diễn ra sáng 1/10, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An đặt câu hỏi: Tăng trưởng xuất khẩu 10 năm liên tục chạm mốc 10 - 15%, để xuất khẩu hàng hóa đòi hỏi cao về tiêu chuẩn vùng nuôi. Về mặt thị trường, thị trường xuất khẩu truyền thống đang bão hòa, ngày càng có tiêu chuẩn cao. Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương có thể cho biết những giải pháp đa dạng hóa thị trường, trong đó có thị trường Halal? Xin Bộ trưởng cho biết, tiến trình đàm phán trái bưởi, bơ xuất khẩu sang Trung Quốc?

Kiến nghị Báo Dân Việt và Báo Công Thương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nông dân, nông nghiệp, nông thôn, kiến tạo cơ hội xuất khẩu?

 Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công Thương, cùng đại diện Cục, Vụ trong Bộ, trong đó có công tác truyền thông của Báo Công Thương.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Võ Văn Huy, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cho biết, liên quan đến trái bưởi, phía Bộ Nông Nghiệp và Môi trường đang tích cực làm việc với hải quan Trung Quốc, nếu không có gì thay đổi, tháng 11/2025 chúng ta sẽ có cơ sở đóng gói để xuất khẩu bưởi sang Trung Quốc.

Giải đáp về thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Halal, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, thời gian gần đây, Bộ Công Thương cũng có nhiều hoạt động nghiên cứu, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Halal. Ngày mai (2/10), Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về thị trường, sản phẩm Halal với Thổ Nhĩ Kỳ, kính mời các hộ nông dân, HTX quan tâm tham dự, để tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương.

Hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại được lãnh đạo Bộ Công Thương giao nhiệm vụ xây dựng Đề án xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Halal cho giai đoạn 2030, tầm nhìn 2035. Song song đó, hầu hết hội chợ quốc tế trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại cũng như Vụ Phát triển thị trường nước ngoài luôn dành không gian để trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm Halal. Trong trường hợp doanh nghiệp, HTX quan tâm có thể liên hệ đến Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài để phối hợp quảng bá sản phẩm nông sản địa phương, OCOP tại thị trường trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài làm công thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, thúc đẩy ký kết Nghị định thư.

Bổ sung câu trả lời, liên quan đến xuất khẩu trái bưởi, bơ sang Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, ngay trong chiều nay, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài làm công thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, thúc đẩy ký kết Nghị định thư. Thông thường thì mất vài tháng, nhưng trong hoàn cảnh này, để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần thúc đẩy ký kết Nghị định thư trong năm 2025.

Liên quan đến công tác truyền thông cho sản phẩm nông nghiệp, người nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Tổng Biên tập Báo Công Thương phát biểu, nêu ý kiến.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh phát biểu, khẳng định Báo Công Thương luôn đồng hành cùng người nông dân trong kết nối thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cho biết, với sự quan tâm của những người nông dân, doanh nghiệp và được sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thời gian qua, Báo Công Thương và Báo Dân Việt cũng như Báo Nông thôn Ngày nay đã đồng hành thân thiết, thường xuyên phối hợp tuyên truyền, quan tâm đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, nhiệm vụ của ngành Công Thương bao trùm các hoạt động của người dân, doanh nghiệp, chính vì vậy, Báo Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ người nông dân trong sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu thông qua các bài viết trên Báo.

Báo Công Thương trân trọng, kính mời các bác nông dân, đại diện doanh nghiệp, HTX tham gia, làm diễn giả trong các sự kiện do Báo tổ chức, từ các tọa đàm, đến hội thảo, diễn đàn... để cùng các chuyên gia, diễn giả lắng nghe, góp phần giải đáp những vướng mắc của người nông dân” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh phát biểu.

Lãnh đạo Báo Công Thương chia sẻ: “Trong công tác truyền thông của ngành Công Thương nói chung và Báo Công Thương nói riêng, tôi đã có nhiều lần được tháp tùng Bộ trưởng trong các chuyến công tác nước ngoài. Trong các buổi làm việc với đối tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt quan tâm đến thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm cho người nông dân, nhất là với thị trường Hoa Kỳ.

Tại Hoa Kỳ, trong các phiên đàm phán về thuế đối ứng, Bộ trường Nguyễn Hồng Diên đã tổ chức nhiều phiên họp thâu đêm, tìm lời giải cho bài toán thương mại nước nhà.

Hay tại Trung Quốc, trong khuôn khổ Lễ hội hoa quả Việt Nam tại Trung Quốc diễn ra vào tháng 9/2024, tại buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, hai Bộ trưởng đã thống nhất, trên tinh thần vừa là đồng chí vừa là anh em, nếu cần thiết thì gọi điện trao đổi, không cần công văn, giấy tờ. Mục tiêu cao nhất là tạo thuận lợi cho thương mại hai nước.

Hoặc như tại UAE, trong năm 2024, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành đẩy nhanh đàm phán và đi đến ký kết FTA Việt Nam - UAE mở thêm cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam.

Báo Công Thương đã đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng hộ nông dân, HTX nông nghiệp, nông thôn trong hành trình đưa nông sản Việt Nam tiêu thụ trong và ngoài nước”.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh khẳng định, Báo Công Thương luôn đồng hành cùng người nông dân và mong muốn hộ nông dân, HTX thường xuyên chia sẻ kết nối, cung cấp thông tin, đến với Báo Công Thương để mỗi hộ nông dân, HTX không chỉ là doanh nghiệp, là đối tác của Báo mà còn trở thành những diễn giả, tham gia các tọa đàm, sự kiện do Báo Công Thương tổ chức.

Nội dung Diễn đàn “Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số” tập trung vào 4 nhóm chủ đề lớn: Thương mại hóa nông sản trong chuỗi cung ứng - thu mua, chế biến, logistics; phát triển thương hiệu nông sản địa phương, sản phẩm OCOP, nông sản xuất khẩu; kết nối thương mại số: nền tảng thương mại điện tử, logistics nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc; định hướng chiến lược thị trường nội địa và xuất khẩu nông sản.

Nhóm Phóng viên