Đóng

Báo Công Thương nối nhịp cầu đưa nông sản Quảng Ngãi vượt núi vươn xa

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm cao, những nỗ lực của Báo Công Thương góp phần đưa nông sản miền núi Quảng Ngãi vượt núi đến với người tiêu dùng.

Cầu nối vô hình mang lại hiệu quả hữu hình

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương và tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm.

Với chức năng, nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm cao, Báo Công Thương đã có những đóng góp tích cực góp phần đưa nông sản miền núi Quảng Ngãi vượt ra khỏi buôn, làng đến các thị trường rộng lớn hơn trong nước và vươn ra quốc tế.

Báo Công Thương là "cầu nối" đưa nông sản miền núi Quảng Ngãi đến gần hơn với người tiêu dùng

Bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (xã Đăk Tô, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị từ một cơ sở kinh doanh nhỏ hiện đã vươn lên trở thành doanh nghiệp nông sản được đông đảo người tiêu dùng biết đến và đang tiếp tục trên đà phát triển. Theo bà Huệ, quá trình phát triển của doanh nghiệp có sự đồng hành và hỗ trợ thông tin rất lớn của các cơ quan thông tấn báo chí, trong đó có Báo Công Thương. “Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, Báo Công Thương đã kịp thời thông tin rất đậm nét các chủ trương, chính sách hỗ trợ, đồng hành của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp, nhất là các chương trình khuyến công, hỗ trợ máy móc thiết bị, các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Nhờ đó, công ty chúng tôi cũng đã nắm bắt và tham gia các chương trình hiệu quả này”, bà Huệ nói và nói thêm: “Đặc biệt, việc được thông tin hình ảnh, các hoạt động trên báo Công Thương, một tờ báo chính thống, uy tín, chính là bảo chứng và giúp doanh nghiệp quảng bá, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp”.

Theo ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông, với đặc thù là xã miền núi còn nhiều khó khăn, trong thời gian qua, phát triển kinh tế của địa phương có sự đồng hành lớn của các cơ quan báo đài. “Các cơ quan truyền thông nói chung, Báo Công Thương nói riêng là “cầu nối” giữa sản phẩm nông sản của xã Tu Mơ Rông với người tiêu dùng và các nhà phân phối, đồng thời là “đòn bẩy” để mở rộng thị trường, gia tăng giá trị và phát triển bền vững”, lãnh đạo xã Tu Mơ Rông nhận định.

Ông Nguyễn Thanh Mân, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao vai trò của Báo Công Thương trong thúc đẩy thương mại tỉnh nói chung, thương mại miền núi tỉnh nói riêng.

Theo ông Mân, trong thời gian qua, Báo Công Thương thông qua các tác phẩm được đăng tải là cầu nối vô hình nhưng lại hiệu quả hữu hình cho người dân, doanh nghiệp và hoạt động thương mại tỉnh Quảng Ngãi. Thể hiện ở 3 nội dung chính: Đối với chính quyền địa phương, Báo Công Thương đã đồng hành rất tích cực và có hiệu quả cùng với chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn của Bộ Công Thương như Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để đưa hình ảnh nông sản Quảng Ngãi đến với rộng rãi với người tiêu dùng.

Báo Công Thương thông tin kịp thời, có chiều sâu về các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho sản phẩm miền núi Quảng Ngãi.

Đối với doanh nghiệp, thông qua Báo Công Thương, các đơn vị có điều kiện được giao thương, kết nối, quảng bá hình ảnh kinh doanh. “Với uy tín và tính chính thống, các thông tin trên Báo Công Thương đảm bảo tính chính xác, trung thực. Đây chính là bảo chứng cho doanh nghiệp khi được thông tin về các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá hình ảnh”, ông Mân đánh giá.

Đối với người dân, thông tin trên Báo Công Thương sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng, đồng thời, định hướng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng; sản phẩm nông sản miền núi Quảng Ngãi thông qua đây được người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ mạnh mẽ hơn.

“3 yếu tố trên sẽ thúc đẩy từ sản xuất đến thương mại hóa sản phẩm nông sản miền núi, kích cầu tiêu dùng. Qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội các địa phương miền núi nói riêng, kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói chung”, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Mân nói.

Tạo cơ hội tiêu thụ bền vững cho nông sản vượt núi xuất ngoại

Tỉnh Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên gần 15.000 km2. Với đặc thù khoảng hơn 74% diện tích là khu vực miền núi, khí hậu mát mẻ, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều lợi thế phát triển các loại nông sản, nhất là các vùng chuyên canh cây công nghiệp, dược liệu.

Toàn tỉnh có dân số hơn 2,1 triệu người. Trong đó, gần 137.000 hộ với hơn 540.000 người là đồng bào thuộc 42 dân tộc thiểu số, chiếm gần 25% dân số toàn tỉnh, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu là, nông nghiệp. Vì vậy, thúc đẩy kết nối giao thương, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản có vai trò rất quan trọng để nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông Trần Quốc Huy bày tỏ: “Xã Tu Mơ Rông mong muốn các cơ quan báo chí và Báo Công Thương tiếp tục tăng cường chuyên mục, phóng sự cụ thể, chuyên sâu về tiềm năng, thế mạnh nông sản, dược liệu, chủ lực của địa phương; đồng thời đổi mới hình thức truyền thông đa nền tảng, nhất là trên môi trường số để lan tỏa nhanh và rộng hơn”. Ngoài ra, sẽ tiếp tục đồng hành cùng xã nói riêng, các xã miền núi của tỉnh Quảng Ngãi nói chung trong các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, để thông tin truyền thông không chỉ dừng lại ở giới thiệu mà còn thực sự tạo ra cơ hội tiêu thụ bền vững cho nông sản của người dân miền núi.

Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ngãi mong muốn Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin đậm nét hơn để lan tỏa thông tin về nông sản miền núi rộng hơn, hiệu quả hơn.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ngãi, đối với điều kiện đặc thù vùng kinh tế - xã hội miền núi, biên giới, đời sống người dân còn khó khăn, Sở Công Thương mong muốn Báo Công Thương sẽ có sự quan tâm, thông tin đậm nét hơn các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tại khu vực miền núi Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, Sở Công Thương mong muốn Báo Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động, chương trình kết nối giao thương giữa các nhà phân phối với các nông sản miền núi Đà Nẵng, cũng như thực hiện các chương trình hướng về cộng đồng tại các xã vùng sâu, làm cầu nối để thúc đẩy kinh tế địa phương.

Báo Công Thương là “cầu nối” hiệu quả giúp nông sản miền núi Quảng Ngãi vươn xa, từ buôn làng đến thị trường lớn trong và ngoài nước. Với vai trò thông tin chính thống, báo đã đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp và người dân, góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ bền vững, nâng cao đời sống đồng bào miền núi.

Vũ Lê