Đóng

Dấu ấn tinh hoa đất và người Gia Lai tại Hội chợ Mùa Thu

Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Gia Lai mang đến không gian trưng bày đậm bản sắc, giới thiệu tinh hoa nông sản, văn hóa và tiềm năng du lịch địa phương.

Giới thiệu tinh hoa nông sản

3 gian trưng bày mang dấu ấn riêng đã giúp tỉnh Gia Lai trở thành điểm nhấn nổi bật tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Trong đó, khu vực giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu và đặc trưng của tỉnh được thiết kế với chủ đề “Công nghiệp - Thương mại và Dịch vụ: Thu Thịnh vượng”, trưng bày hơn 100 sản phẩm OCOP đạt hạng 3, 4 và 5 sao của 37 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên địa bàn.

Du khách chụp hình tại không gian trưng bày của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Phát

Các mặt hàng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, chanh dây, mắc ca, sầu riêng… được trình bày tinh tế, kết hợp cùng sản phẩm chế biến sâu như trà chanh dây, tinh dầu sả, cà phê hòa tan, thu hút đông đảo khách tham quan.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, hơn 100 sản phẩm nông sản và đặc sản địa phương được trưng bày với mẫu mã đẹp, nguồn gốc rõ ràng và chất lượng cao. Sau 4 ngày hội chợ, doanh thu từ các gian hàng của Gia Lai đạt hơn 670 triệu đồng, trong đó nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao và ký kết hợp đồng phân phối mới.

Cồng chiêng Tây Nguyên kết hợp với võ cổ truyền trở thành điểm nhấn nổi bật tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Ảnh: Hoàng Phát

Bà Thu cho biết thêm, hội chợ năm nay thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác quốc tế đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, UAE và một số nước châu Phi, đến tìm hiểu về nguồn nguyên liệu và sản phẩm nông sản chủ lực của Gia Lai như cà phê, hạt điều, chanh dây, sầu riêng…

"Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững, hướng tới xuất khẩu sâu hơn vào các thị trường tiềm năng", bà Thu nhấn mạnh.

Du khách trải nghiệm các sản phẩm của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Phát

Với Công ty TNHH MTV Trần Lâm Gia Phát, đây là cơ hội lớn khi doanh nghiệp được tham dự Hội chợ Mùa Thu. Chị Trần Thị Bé, Giám đốc công ty chia sẻ: "Chúng tôi xem hội chợ là cơ hội quý để tiếp cận người tiêu dùng Thủ đô, quảng bá dòng sản phẩm KBFOOD gồm khô gà lá chanh, khô bò một nắng, muối kiến, heo sọc dưa một nắng, những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Gia Lai".

Theo chị Bé, các hoạt động xúc tiến thương mại như thế này giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm cơ hội mở rộng hệ thống phân phối, tìm kiếm đối tác, đồng thời lắng nghe phản hồi trực tiếp từ khách hàng để hoàn thiện sản phẩm.

Không gian trưng bày đậm bản sắc đại ngàn - biển cả

Song song với đó, gian quảng bá du lịch mang chủ đề “Công nghiệp văn hóa - Mùa vàng thứ nhất” lại mở ra một không gian tràn đầy sắc màu đại ngàn. Khách tham quan sẽ có thêm cơ hội trải nghiệm tiết mục nghệ thuật đặc sắc như cồng chiêng Tây Nguyên, bài chòi, võ cổ truyền. Cùng với đó là những thước phim, ấn phẩm quảng bá và các tour du lịch đặc sắc được giới thiệu sinh động, kết hợp trình diễn nhạc cụ dân tộc, võ cổ truyền và ẩm thực đồng bào Bahnar, Jrai, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc của vùng đất cao nguyên.

Biểu diễn võ cổ truyền tại không gian trưng bày của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Phát

Tại khu vực quảng bá du lịch, hình ảnh Gia Lai hiện lên qua những video giới thiệu đầy cảm xúc về các điểm đến nổi bật như: Biển Hồ Pleiku, núi lửa Chư Đăng Ya, thác Phú Cường hay làng du lịch cộng đồng Ia Mơ Nông. Các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa - lịch sử, du lịch biển và cộng đồng cũng được giới thiệu một cách trực quan, giúp du khách có cái nhìn toàn diện về tiềm năng phát triển du lịch bền vững của tỉnh.

Không chỉ hấp dẫn ở nông sản và hình ảnh, gian hàng ẩm thực của Gia Lai còn là nơi níu chân du khách giữa tiết trời thu Hà Nội. Những món ăn truyền thống như gà nướng cơm lam, thịt heo nướng xiên, muối kiến vàng, đậm hương vị núi rừng Tây Nguyên được chế biến tại chỗ, lan tỏa mùi thơm quyến rũ. Xen kẽ là hương vị xứ nẫu thân quen qua bún chả cá Quy Nhơn, bánh cuốn Tây Sơn, những món ăn thể hiện sự giao hòa giữa hai vùng đất nay cùng chung nhịp phát triển.

Dấu ấn tinh hoa đất và người Gia Lai tại Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: Hoàng Phát

Anh Trần Bửu Thưởng, Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn, người trực tiếp tham gia phục vụ tại gian ẩm thực chia sẻ: "Chúng tôi muốn mang đến không chỉ món ăn ngon, mà còn là câu chuyện văn hóa của con người Gia Lai. Mỗi món ăn là một lát cắt của vùng đất, vừa mộc mạc vừa đậm đà, để du khách cảm nhận rõ sự giao thoa giữa đại ngàn và biển cả".

Từ góc nhìn tổng thể, sự hiện diện của Gia Lai tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một gian hàng trưng bày, mà còn là lời khẳng định về bản lĩnh, sự sáng tạo và tinh thần hội nhập của vùng đất cao nguyên. Mỗi sản phẩm, mỗi món ăn, mỗi tiết mục trình diễn đều mang theo thông điệp về một Gia Lai đang vươn lên mạnh mẽ, nơi tinh hoa đất và người đang được chưng cất thành những giá trị bền vững, lan tỏa giữa mùa thu Hà Nội.

Ông Nguyễn Duy Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: "Thông qua không gian trưng bày, địa phương mong muốn giới thiệu đến doanh nghiệp, du khách và người tiêu dùng cả nước về một Gia Lai năng động, giàu tiềm năng phát triển kinh tế - du lịch, đồng thời đậm đà bản sắc văn hóa. Hội chợ là dịp quan trọng để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng hợp tác đầu tư, tạo cầu nối tiêu thụ sản phẩm và tăng cường quảng bá hình ảnh Gia Lai đến với bạn bè trong và ngoài nước".

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 900 sản phẩm OCOP; trong đó, 92 sản phẩm đạt hạng 4-5 sao, chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, dược liệu và thủ công mỹ nghệ,...

Hiền Mai