Dấu ấn đặc trưng của "xứ dừa"
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 là sự kiện kinh tế, văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế – diễn ra từ ngày 25/10 đến 04/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội), quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp với 3.000 gian hàng trong nước và quốc tế.
Giữa không gian sôi động ấy, gian hàng tỉnh Vĩnh Long trở thành một điểm nhấn độc đáo, gợi nhớ nét duyên dáng miền Tây Nam Bộ - đậm bản sắc, hiện đại và đầy sức sống, thu hút du khách và các nhà đầu tư.
Với diện tích 200 m², gian hàng được thiết kế tổng thể hiện đại, kết hợp nét văn hóa đặc trưng địa phương được bố trí hài hòa, gồm: Khu sản phẩm gốm truyền thống, khu dừa trái đặc trưng, khu trưng bày trái cây, nông sản và khu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long dự khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025.
Đặc biệt, khu vực gian hàng của tỉnh Vĩnh Long với chủ đề: “Cây dừa - biểu tượng xanh Vĩnh Long” được dựng ngay trung tâm, kết hợp trình diễn và giới thiệu sản phẩm dưới tán dừa, nơi du khách có thể check-in, thưởng thức sản phẩm và nghe kể chuyện về hành trình OCOP của vùng đất "xứ dừa".
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, ngay trong ngày khai mạc, gian hàng của Vĩnh Long đã đón hàng trăm lượt khách tham quan, trong đó có nhiều doanh nghiệp phân phối lớn và nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu, trao đổi hợp tác.
Hàng trăm lượt khách tham quan gian hàng tỉnh Vĩnh Long tại Hội chợ ngay trong ngày khai mạc.
Ông Nguyễn Văn Đông Phương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Long) cho biết, sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô cho thấy giá trị thực chất và năng lực cạnh tranh ngày càng cao của sản phẩm OCOP Vĩnh Long; mở ra cơ hội kết nối, phân phối tại các thị trường trọng điểm phía Bắc.
Tại Hội chợ Mùa thu năm nay, tỉnh Vĩnh Long mang đến hội chợ hơn 100 sản phẩm tiêu biểu của 40 doanh nghiệp trong tỉnh; trong đó có 12 đơn vị trực tiếp trưng bày và giới thiệu sản phẩm, nổi bật là 8 sản phẩm có chỉ dẫn đia lý như: Dừa sáp Trà Vinh; bưởi da xanh Bến Tre; dừa xiêm xanh Bến Tre; Xoài tứ quý Bến Tre; chôm chôm Bến Tre; nghêu Bến Tre; cua biển Bến Tre và tôm càng xanh Bến Tre.
Bên cạnh đó, còn nhiều sản phẩm từ dừa - cây trồng đặc trưng vùng đồng bằng sông Cửu Long, như kẹo dừa sáp của Công ty TNHH Chế biến Dừa Sáp cầu Kè, mật hoa dừa của Trà Vinh Farm, dừa sấy giòn, dầu dừa tinh khiết của Công ty TNHH Lương Quới, hay thạch dừa Thanh Nguyên và dầu dừa sạch Phương Huỳnh.
Ngoài ra, các sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 - 4 sao như: Bánh tét, cốm dẹp của HKD Mai Hoàng Lý, bánh phồng khoai lang của Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc, kẹo dừa cacao Đông Á, chanh muối tắc xí muội Hưng Thịnh cũng gây ấn tượng mạnh.
Các mặt hàng mỹ nghệ trầm hương, nhang sả, trầm hương Tuyết Sơn thể hiện tinh hoa nghề thủ công truyền thống cũng được nhiều khách hàng quốc tế đặc biệt quan tâm.
Chia sẻ tại hội chợ, ông Trần Duy Linh - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè bày tỏ, Hội chợ Mùa Thu là cơ hội quý giá để các cơ sở, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng mới; từ đó học hỏi được mô hình sản xuất - phân phối của các tỉnh, thành khác. Chúng tôi kỳ vọng có thể mở rộng hợp tác với các đối tác miền Bắc và hướng đến xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Á.
Vĩnh Long mang đặc trưng "xứ dừa" đến Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất - năm 2025.
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Vĩnh Long
Trao đổi với Phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long thông tin, sở đã chủ động chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp: Từ thiết kế gian hàng, vận chuyển sản phẩm, đến kết nối đối tác, với mục tiêu tạo tiền đề để doanh nghiệp địa phương mở rộng kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại hội chợ.
Trong khuôn khổ hội chợ, đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long cũng đăng ký tham gia nhiều hoạt động quan trọng như: Diễn đàn chính sách phát triển thương mại trong nước và phiên kết nối thu mua với hệ thống phân phối lớn; Hội nghị xúc tiến thương mại – đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc; Hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt qua chuyển đổi số và kết nối toàn cầu” (Go Digital – Go Global).
Những chương trình này mở ra cơ hội để doanh nghiệp Vĩnh Long gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với đối tác tiềm năng, tìm kiếm cơ hội mở rộng sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Theo ông Trần Quốc Tuấn, việc tham gia Hội chợ Mùa Thu còn là chiến lược dài hạn trong định hướng phát triển kinh tế địa phương: Chúng tôi mong muốn thông qua Hội chợ Mùa Thu, các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long có thể giới thiệu thêm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, từ đó thu hút thêm các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông sản, logistics, du lịch và công nghiệp hỗ trợ. Đây cũng là cơ hội để Vĩnh Long quảng bá hình ảnh một địa phương năng động, sáng tạo và thân thiện trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đánh giá, việc tham gia các hội chợ tầm cỡ quốc gia như Hội chợ Mùa Thu là một phần trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư năm 2025, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm địa phương vươn xa, từng bước nâng cao vị thế sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh trên bản đồ hàng Việt Nam chất lượng cao.
Đây cũng là bước đệm quan trọng để tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian tới, mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp quốc tế, từng bước khẳng định vị thế của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam nói chung và sản phẩm Vĩnh Long nói riêng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Với sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư bài bản và tinh thần cầu thị, tỉnh Vĩnh Long sẽ đến Hội chợ Mùa Thu những sản phẩm chất lượng cao và một hình ảnh Vĩnh Long đổi mới, năng động, sẵn sàng hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Trúc Sơn cho hay.
Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất - năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Sự kiện có sự tham gia của 34 tỉnh/thành phố, các bộ, ngành, trên 2.500 tổ chức và doanh nghiệp trong nước, quốc tế,; thu hút đông đảo đối tác, bạn bè quốc tế đến tham quan, trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.
Thông qua Hội chợ Mùa Thu, tỉnh Vĩnh Long kỳ vọng quảng bá thương hiệu và hình ảnh một địa phương năng động cùng khát vọng vươn xa, khẳng định năng lực, sáng tạo và bản sắc riêng trong hành trình phát triển kinh tế hội nhập.